นายกฯ จี้แก้หมูแพง ซัดขอขึ้นค่าแรง จะเอาเงินจากไหน - 'จุรินทร์' ของบ 1,400 ล้าน เปิดจุดขายของถูก

เศรษฐกิจ

นายกฯ จี้แก้หมูแพง ซัดขอขึ้นค่าแรง จะเอาเงินจากไหน - 'จุรินทร์' ของบ 1,400 ล้าน เปิดจุดขายของถูก

โดย thichaphat_d

18 ม.ค. 2565

106 views

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีปัญหาราคาสินค้าที่พุ่งสูง โดยเฉพาะเนื้อสุกรว่า จะต้องไปดูต้นตอของปัญหา โดยให้สำรวจตั้งแต่ต้นทาง ว่าปัญหาอยู่ที่ไหนปริมาณเพียงพอหรือไม่ เมื่อไม่เพียงพอก็ต้องไปจัดหา ตัวอย่างการแก้ไขปัญหาหมู จะต้องงดส่งออก และนำเข้าเนื้อหมู รวมไปถึงเร่งผลิตลูกหมูเข้าสู่ระบบ ส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อย รวมไปถึงสำรวจหมูแช่แข็งในสต๊อก


ก็ต้องและที่รอการส่งออกก็ต้องระงับการส่งออก เพื่อให้ปริมาณเนื้อหมูเพียงพอบริโภคในประเทศ พร้อมกับย้ำว่าเมื่อหมูตาย ก็ต้องเพาะพันธุ์ลูกหมูใหม่ขึ้นมา ซึ่งการแพร่ระบาดของโรค เป็นการแพร่ระบาดในบางจุด ไม่ใช่ทั่วประเทศ และที่หมูตายมีเพียงร้อยละ 20 ซึ่งก็ต้องไปตามหาสาเหตุของหมูที่ขาดตลาดว่าเกิดอะไรขึ้นในกระบวนการ ทำให้สินค้าหลายชนิดมีความพยายามขึ้นราคาสินค้าตามมาโดยไม่มีเหตุผล


ซึ่งเรื่องนี้ตนสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบ พร้อมแนะหากไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ขอให้ไปร้องเรียนผ่านสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ.


ส่วนที่อ้างว่าการขึ้นราคาสินค้าสาเหตุมาจากการขึ้นราคาของน้ำมัน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขึ้นราคาแล้วมีเหตุผลสมควร คงไม่มีอะไรแต่ทำให้ประชาชนนั้นเดือดร้อน โดยขอให้ไปดูต้นทุน ไม่ใช่น้ำมันขึ้น 1 บาท แต่ขอขึ้นราคาสินค้า 5 บาท ตนบอกว่าไม่มีเหตุผล พร้อมกับระบุว่า ขออย่าเห็นแก่ตัวกันในเวลานี้ เช่นเดียวกับการที่จะขอขึ้นค่าแรง จะเอาเงินมาจากไหน พูดได้หมด แต่ต้องหาเงินมาให้ได้


ด้าน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตนรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เรียกประชุมผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เพื่อติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า โดยได้สั่งให้ตั้งวอร์รูม แก้ของแพง โดยปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน


ทำหน้าที่ติดตามราคาสินค้า แก้ปัญหาและดำเนินคดีกับพวกฉวยโอกาสอย่างเต็มที่ และได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ในฐานะประธานกรรมการตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าฯ เป็นประธานวอร์รูมในระดับจังหวัด


ส่วนเรื่องของราคาน้ำอัดลม นายจุรินทร์ ได้สั่งให้กรมการค้าภายในเรียกผู้ประกอบการมาหารือ และเบื้องต้นสั่งห้ามน้ำอัดขึ้นราคาเด็ดขาด โดยกำชับให้ทุกฝ่ายจะต้องช่วยดูแลประชาชนอย่างเต็มที่


ขณะที่สมาคมผู้เลี้ยงสุกรฯ ประกาศตรึงราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มไว้ที่ 110 บาท/กิโลกรัม เท่ากันทั่วประเทศต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เป็นการเพิ่มภาระผู้บริโภค โดยราคาขายปลีกแนะนำเนื้อแดง 218-220 บาท/กก.


ด้านนายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดห้องหารือผู้เลี้ยงไก่ ประกาศตรึงราคาไก่สดทั้งตัว และเนื้อน่องติดสะโพก ที่กิโลกรัมละ 60-65 บาท ไปจนกว่าสถานการณ์ราคาจะคลี่คลาย และเตรียมเสนอ ครม.ในวันพรุ่งนี้ ของบ 1,400 ล้านบาท เปิดจุดขายไก่สด ไข่ไก่ เนื้อหมู น้ำมันปาล์ม จำนวน 3,050 จุดทั่วประเทศ เพื่อบรรเทาผลกระทบของแพง เป็นระยะเวลา 3 เดือน




รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ktlaOV2ExpQ


คุณอาจสนใจ

Related News