แสงสว่างปลายอุโมงค์! 'ศูนย์จีโนม' ชี้ 'โอมิครอน' กำลังกลืน 'เดลตา' ใกล้กลายเป็นโรคประจำถิ่น

สังคม

แสงสว่างปลายอุโมงค์! 'ศูนย์จีโนม' ชี้ 'โอมิครอน' กำลังกลืน 'เดลตา' ใกล้กลายเป็นโรคประจำถิ่น

โดย thichaphat_d

18 ม.ค. 2565

269 views

เฟซบุ๊กเพจ ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ (Center for Medical Genomics) คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ได้โพสต์ หัวข้อ 'เริ่มเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์กันแล้ว' โดย เผยผลตรวจสายพันธุ์ จาก รพ.รัฐ และเอกชนในกทม. และปริมณฑล ระหว่างวันที่ 3-16 มกราคม ที่ผ่านมา พบสายพันธุ์โอมิครอน ถึง 97 เปอร์เซ็นต์ / เดลตา 2.8 เปอร์เซ็นต์ / ส่วนในเรือนจำ สุ่มตรวจพบ เดลตา 100 เปอร์เซ็นต์


สะท้อนให้เห็นว่า พื้นที่กทม.หากไม่รวมเรือนจำ โอมิครอนน่าจะเข้ามาแทนที่เดลตาเกือบหมดแล้ว / Twindemic หรือ การติดเชื้อสองสายพันธุ์ ระหว่างโอมิครอนกับเดลตา ไปพร้อมกันในระยเวลาสั้นๆ ได้จบลงแล้ว


อีกไม่นาน โอมิครอนคงจะกระจายไปทั่วประเทศ และไม่ช้าก็คงเป็นไปตามที่แพทย์ในสหรัฐฯ ระบุว่า 'ในที่สุดทุกคนจะติดเชื้อไวรัส โอมิครอน' จากนั้นภูมิคุ้มกันจากวัคซีน และการติดเชื้อตามธรรมชาติจะพุ่งสูงขึ้น ลดความรุนแรงของโรค


พร้อมยกตัวอย่าง สถานการณ์ในประเทศแอฟริกาใต้ อังกฤษ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ใน 2 ประเทศ เริ่มลดลงต่อเนื่อง และผู้เสียชีวิตก็มีไม่มาก ขณะที่สหรัฐฯ ผู้ติดเชื้อใหม่จะสูงสุดในอีก 1-2 สัปดาห์นี้


ส่วนไทย แม้จะเห็นผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นจากโอมิครอน แต่ผู้เสียชีวิตลดต่ำลง และหากเป็นเช่นนี้ต่อไป ไวรัสโคโรนา 2019 คงจะจบเกม กลายเป็นโรคประจำถิ่น เหมือนไข้หวัดใหญ่ ซึ่งมาตามฤดูกาล โดยมีผู้เสียชีวิตประมาณร้อยละ 0.1



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/gvGtMmRJP8A

คุณอาจสนใจ

Related News