นักวิทย์อิสราเอล สุดเจ๋ง ฝึกปลาทอง 'นำทางขับรถ' ไปสู่เป้าหมายได้

ต่างประเทศ

นักวิทย์อิสราเอล สุดเจ๋ง ฝึกปลาทอง 'นำทางขับรถ' ไปสู่เป้าหมายได้

โดย thichaphat_d

18 ม.ค. 2565

76 views

ภาพการทดลองโดยคณะนักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยเบน-กุเรี่ยน ในประเทศอิสราเอล ได้สร้างรถหุ่นยนต์ขึ้น เพื่อฝึกปลาทองให้เป็นผู้ขับเคลื่อน และบอกเส้นทาง จากการทดลองพบว่า ปลาทองเหล่านี้สามารถบอกเส้นทางได้อย่างไม่น่าเชื่อ


ในการทดลองนั้น จะสร้างรถหุ่นยนต์ขึ้น โดยนำแผ่นแพลตฟอร์มติดไว้ที่ล้อ (รถเข็น) พร้อมติดเครื่องยนต์ มาติดตั้งกับอ่างปลา เพื่อให้เป็นยานยนต์ขับเคลื่อนโดยปลา และติดตั้งตัวเซนเซอร์ปล่อยแสงเลเซอร์ ตรวจตราสภาพแวดล้อมของเส้นทางสัญจร เพื่อป้องกันยานยนต์ชนกับกำแพง หรือสิ่งกีดขวางด้วย


โดยการเคลื่อนไหวของปลา จะได้รับการบันทึกเอาไว้ และส่งข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และแปรข้อมูลให้เป็นทิศทางที่ล้อขับเคลื่อนไป ทำให้เมื่อปลาทองว่ายน้ำเคลื่อนขึ้นหน้า หรือหันไปมาอยู่ข้างในแทงก์ รถหุ่นยนต์ก็จะเคลื่อนไปตามนั้น


ปรากฎว่าการทดลองนั้น ปลาทองสามารถขับเคลื่อน “รถหุ่นยนต์” จากปลายหนึ่งของห้อง ไปยังจุดเป้าหมายได้สำเร็จ โดยในการทดลองนั้น ถ้าปลาพาไปยังทิศทางของเป้าหมายได้ เจ้าหน้าที่ก็จะให้อาหารเม็ดเป็นรางวัล แต่ถ้าไปผิดทางก็จะไม่ได้รับอาหารเม็ด


ปรากฏว่า ปลาเหล่านี้เข้าใจการฝึกเป็นอย่างดี โดยพวกมันต้องการอาหาร จึงสามารถนำ รถหุ่นยนต์ไปถึงเป้าหมายได้สำเร็จ  


การทดลองนี้พิสูจน์ให้เห็นว่า ปลาทองมีความสามารถที่จะรู้ทิศทาง และเลือกเส้นทางไปสู่จุดเป้าหมายที่ต้องการได้อย่างไม่น่าเชื่อ

คุณอาจสนใจ