ศพแรกสึนามิตองกา เป็นหญิงอังกฤษ ถูกคลื่นซัดขณะช่วยสุนัข

ต่างประเทศ

ศพแรกสึนามิตองกา เป็นหญิงอังกฤษ ถูกคลื่นซัดขณะช่วยสุนัข

โดย thichaphat_d

18 ม.ค. 2565

787 views

นางแองเจลา โกลเวอร์ อายุ 50 ปี ชาวอังกฤษ กลายเป็นผู้เสียชีวิตรายแรก จากเหตุภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิดในตองก้า ส่งผลให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิถล่มตองกาสูงกว่าเมตร


โดยเธอถูกคลื่นยักษ์สึนามิซัด จนจมหายไประหว่างพยายามช่วยสุนัขที่เลี้ยงไว้ ส่วนนายเจมส์ โกลเวอร์ ผู้เป็นสามีนั้นรอดชีวิตหวุดหวิด เนื่องจากพยายามกอดต้นไม้ไว้ บริเวณริมหาดของเกาะตองกา


นายนิก เอลีนี พี่ชายของนางโกลเวอร์ กล่าวว่า ร่างไร้วิญญาณของน้องสาว ถูกพบโดยนายเจมส์ ผู้เป็นสามีของเธอนั่นเอง โดยนายเจมส์นั้นเปิดร้านรอยสัก ส่วนนางแองเจลานั้นเป็นคนรักสัตว์ จึงตั้งมูลนิธิสวัสดิภาพสัตว์


ทั้งนี้ การระเบิดของภูเขาไฟลูกดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือของกรุง “นูกูอะโลฟา” เมืองหลวงของตองก้า ส่งผลให้ระบบการสื่อสาร และอินเตอร์เน็ตถูกตัดขาดไป สร้างความกังวลให้ประชาคมโลก โดยทางการออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ส่งหน่วยลาดตระเวนทางอากาศไปสำรวจความเสียหายแล้ว


ขณะเดียวกัน ได้มีการเปิดเผยภาพถ่ายจากดาวเทียมมุมสูง  วินาทีที่ภูเขาไฟตองกาปะทุ ทำให้เกิดสึนามิขนาดย่อมพัดเข้าสู่ชายฝั่งของหลายประเทศรอบมหาสมุทรแปซิฟิค  


ซึ่งจากภาพ จะเห็นวินาทีที่ภูเขาไฟใต้ทะเล ระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง  โดยการระเบิดดังกล่าว เป็นต้นเหตุของสึนามิความสูง 1.2 เมตร ซัดเข้าชายฝั่งตองกา ซึ่งการปะทุดังกล่าว ก่อให้เกิดเสียงดังไปถึงประเทศนิวซีแลนด์ ที่อยู่ห่างออกไปกว่า 2,383 กิโลเมตร มีความรุนแรงเท่ากับระเบิดฮิโรชิม่า 1,000 ลูก ทีเดียว

คุณอาจสนใจ