อิสราเอลเผย วัคซีนเข็ม 4 เพิ่มภูมิได้มากขึ้น แต่ยังไม่พอป้องกันติดเชื้อโอมิครอน

ต่างประเทศ

อิสราเอลเผย วัคซีนเข็ม 4 เพิ่มภูมิได้มากขึ้น แต่ยังไม่พอป้องกันติดเชื้อโอมิครอน

โดย thichaphat_d

18 ม.ค. 2565

135 views

รอยเตอร์สรายงานว่า ศูนย์การแพทย์ "เชอร์บา" ในอิสราเอล ได้เปิดเผยผลการทดลองเบื้องต้น พบว่า การฉีดวัคซีนเข็ม 4 นั้น แม้ว่าจะทำให้เกิดภูมิมากขึ้นกว่าการฉีดเข็ม 3 แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะป้องกันการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน


โดย ศูนย์การแพทย์ได้ทำการทดลองกับเจ้าหน้าที่ของศูนย์เอง 154 คน โดยทั้งหมดได้รับวัคซีนบูสเตอร์เข็ม 3 เป็นของไฟเซอร์หลังฉีดครบ 2 เข็มไป  2 สัปดาห์


และในจำนวนนี้ 120 คน จะได้วัคซีนฉีดบูสเตอร์เข็ม 4 เป็นวัคซีนของโมเดอร์นาหลังผ่านไป 1 สัปดาห์ และนำไปวัดภูมิที่ได้เปรียบเทียบกันระหว่างผู้ที่ได้รับ 3 และ 4 เข็ม


ซึ่งปรากฏว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 4 นั้น พบว่ามีภูมิเพิ่มขึ้นเล็กน้อยกว่าผู้ได้รับ 3 เข็ม  และดูเหมือนว่าจะไม่เพียงพอต่อการป้องกันการติดเชื้อของโควิดโอมิครอน  


กิลิ เรเกล โยเชย์ ผู้อำนวยการฝ่ายโรคติดต่อของศูนย์การแพทย์เชอร์บา กล่าวว่า ภูมิที่ได้รับหลังฉีดเข็ม 4 นั้น เพิ่มมากขึ้นเล็กน้อย  แต่เรารู้ดีว่าระดับภูมิคุ้มกันที่ขึ้นมานั้น ยังไม่เพียงพอที่จะปกป้องการติดเชื้อโอมิครอน  


ทั้งนี้ การค้นพบดังกล่าวถือเป็นการทดลองครั้งแรกของโลก โดยผลที่ออกมาเป็นเพียงผลเบื้องต้นเท่านั้น และยังไม่ได้ตีพิมพ์ออกมาอย่างเป็นทางการ

คุณอาจสนใจ

Related News