จีนพบ “โอมิครอน” ในหลายเมือง วางมาตรการเข้่มช่วงตรุษจีน

ต่างประเทศ

จีนพบ “โอมิครอน” ในหลายเมือง วางมาตรการเข้่มช่วงตรุษจีน

โดย pattraporn_a

17 ม.ค. 2565

21 views

หลายเมืองของจีน ต่างเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด ในระหว่างมหกรรมการเดินทางของชาวจีน เนื่องในวันตรุษจีน ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันนี้ (17 ม.ค. 65) ท่ามกลางการพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ “โอมิครอน” ในหลายเมือง ซึ่งรวมถึง กรุงปักกิ่งด้วย


ทางการจีน ได้เตือนการพบการแพร่ระบาดของโอมิครอนเพิ่ม ขณะที่ประชาชนชาวจีนหลายร้อยล้านคนเดินทางกลับภูมิลำเนา ฉลองเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเริ่มการเดินทางตั้งแต่ 17 มกราคม – 25 กุมภาพันธ์นี้


หลายเมืองใหญ่ เช่น เมืองลั่วหยาง และ เมืองจี้หยาง ของจีน ได้กำหนดให้ผู้ที่เดินทางเข้าเมือง จะต้องรายงานข้อมูล เกี่ยวกับ ที่อยู่ชุมชน , นายจ้าง, หรือ โรงแรมที่ตัวเองอาศัยอยู่ในช่วง 3 วัน ก่อนเดินทางเข้าไปยังเมือง


ขณะที่เมือง หยูลิน ได้กำหนดให้ผู้ที่ต้องการจะเข้าในเมือง จะต้อง กรอกแบบฟอร์ม ซึ่งรวมถึง ใบรับรองสุขภาพ และ รายละเอียดว่าการเดินทางของตัวเอง 1 วัน ล่วงหน้า ก่อนเข้าเมืองด้วย


มาตรการคุมเข้มดังกล่าวมีขึ้น หลังจาก ทางการจีน ยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิด สายพันธุ์ “โอมิครอน” รายแรกในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา


ซึ่งในวันนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของกรุงปักกิ่ง ออกมาแถลงว่า ผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนในท้องถิ่นรายแรกนี้ มีที่มาจากพัสดุปนเปื้อนที่ถูกส่งมาจากแคนาดา โดยระบุว่า ผู้ติดเชื้อได้รับพัสดุ เมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา และเริ่มแสดงอากาศป่วยในวันที่ 13 มกราคม


จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ทางการจีนประกาศเตือนประชาชนงดสั่งสินค้าจากต่างประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด


ขณะที่ในวันนี้ จีนพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ เพิ่มขึ้น 223 คน ซึ่งสูงที่สุด นับตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2563 โดยส่วนใหญ่อยู่ในเมืองเทียนจินและอันหยาง ที่พบคลัสเตอร์การแพร่ระบาดของโอมิครอนในท้องถิ่น


การแพร่ระบาดของโควิดระลอกล่าสุดในประเทศจีน ยังส่งผลกระทบต่อการจัดมหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ที่จะเริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ นี้ด้วย โดยล่าสุด คณะกรรมการการจัดการแข่งขันออกมาประกาศว่า จะไม่มีการขายตั๋วชมการแข่งขันให้กับประชาชนทั่วไป


แต่ว่าตั๋วจะถูกแจกจ่ายให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายเท่านั้น ซึ่งผู้ที่ได้รับตั๋วจะต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด ทั้งก่อน, ระหว่าง, และหลังการแข่งขัน อย่างไรก็ตาม ทางคณะกรรมการจัดการแข่งขันยังไม่เปิดเผยว่า มีวิธีการแจกจ่ายตั๋วอย่างไร


คุณอาจสนใจ

Related News