อนุทิน เผยสธ.เตรียมชงศบค.ผ่อนคลายมาตรการ 20 ม.ค.

เลือกตั้งและการเมือง

อนุทิน เผยสธ.เตรียมชงศบค.ผ่อนคลายมาตรการ 20 ม.ค.

โดย panisa_p

17 ม.ค. 2565

114 views

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าในวันพฤหัสบดีที่ 20 ม.ค.นี้ กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอมาตรการผ่อนคลาย ต่อที่ประชุมศบค. ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งจากการหารือกับอธิบดีกรมควบคุมโรค รัฐบาลต้องการให้ประชาชนสามารถกลับมาดำเนินชีวิตให้เป็นปกติมากที่สุด หลังจากที่กรมควบคุมโรคได้ศึกษาวิจัยและพบว่าเชื้อโอมิครอน แม้จะติดเชื้อรวดเร็ว แต่มีระดับความรุนแรงที่สามารถควบคุมได้ ซึ่งเกิดจากความร่วมมือที่ดีของประชาชน และการฉีดวัคซีนที่ครอบคลุม จึงเตรียมเสนอมาตรการที่ให้ประชาชนสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้มากที่สุด ภายใต้ความปลอดภัย



ซึ่งแนวโน้มของมาตรการผ่อนคลาย อาทิ เรื่องของการปรับพื้นที่สีของแต่ละจังหวัด / การกลับมาใช้มาตการเทสแอนด์โก ในการเข้าประเทศของนักท่องเที่ยว ส่วนจะมีผลเมื่อไหร่และดำเนินการตามที่เสนอได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของที่ประชุมศบค. โดยจะใช้แนวทางดำเนินการที่ดีที่สุดทั้งในแง่เศรษฐกิจและสุขภาพของประชาชน ยึดหลักความพร้อมที่จะรับมือ หากมีการติดเชื้อ



นายอนุทิน ยังได้กล่าวว่า ต้องขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จนทำให้สถานการณ์แพร่ระบาดโควิ-19 จนถึงวันนี้ไม่อยู่ในระดับที่รุนแรง เมื่อเป็นแบบนี้ ทำให้รัฐบาลกล้าที่จะผ่อนคลายมาตรการต่างๆได้ ส่วนเรื่องสถานบันเทิงจะสามารถเปิดได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังคงเป็นความเสี่ยงที่สูงสุดอยู่ ต้องค่อยๆ พิจารณา แต่ยืนยันว่าเข้าใจผู้ประกอบการ และพยายามยืดหยุ่นให้สถานบันเทิงปรับมาเป็นร้านอาหาร แต่บางกลุ่มก็ยังคงฝ่าฝืน ให้เป็นสถานบันเทิง นี่จึงเป็นสาเหตุทำให้ยังผ่อนคลายไม่ได้

คุณอาจสนใจ

Related News