ภาคเอกชนอกหัก เตรียมถกด่วนรับมือเสียภาษีที่ดิน 100%

เศรษฐกิจ

ภาคเอกชนอกหัก เตรียมถกด่วนรับมือเสียภาษีที่ดิน 100%

โดย pattraporn_a

17 ม.ค. 2565

87 views

คณะกรรมการภาคเอกชน 3 สถาบัน เตรียมเรียกประชุมด่วน เพื่อรับมือผลกระทบ หลังกระทรวงคลังประกาศจัดเก็บภาษีที่ดินฯ เต็ม 100%


นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในฐานะคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. กล่าวว่า เตรียมเรียกประชุมนอกรอบเป็นการเร่งดวน เพื่อประเมินผลกระทบ หลังกระทรวงการคลัง ดับฝัน ไม่รับข้อเรียกร้องของกกร.ที่ขอให้พิจารณาขยายเวลาลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างลง 90% ออกไปอีก 2 ปี เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบจากโควิด พร้อมแสดงความกังวลว่า หากรัฐบาลไม่พิจารณาช่วยเหลือ จะกระทบต่อซัพพลายเชนภาคอสังหาริมทรัพย์แน่นอน ส่งผลให้มูลค่าที่ดินลดลง ซึ่งภาคเอกชน ยังยืนยันว่า ควรเลื่อนไปอีก 2 ปี


ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า จะไม่ลดภาษีที่ดินฯ ตามข้อเสนอของ กกร. เพราะกระทบการจัดเก็บรายได้ท้องถิ่น ดังนั้นในปีนี้จะเสนอให้จัดเก็บภาษีที่ดินเต็มอัตราที่ 100%


สำหรับอัตราภาษีที่ดินฯ ในปี 65 และ66 ที่ดินเกษตรกรรม จัดเก็บ 0.01-0.1% ที่อยู่อาศัย จัดเก็บ 0.02-0.1% ส่วนที่ดินรกร้างว่างเปล่า จัดเก็บ 0.3-0.7% (เพิ่ม 0.3% ทุก 3 ปี)


ทั้งนี้ บ้านหลังหลักหรือบ้านหลังแรก ที่มีมูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาท ได้รับการยกเว้นภาษี เช่นเดียวกับที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ที่เจ้าของเป็นบุคคลธรรมดา และมีมูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาท ได้รับการยกเว้นเช่นกัน



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/_hwf3vUS0Ao

คุณอาจสนใจ

Related News