วินจยย.สุดช้ำ ผดส.หาย-น้ำมันแพง วิ่งทั้งวันได้เงินไม่ถึง 100 บาท

เศรษฐกิจ

วินจยย.สุดช้ำ ผดส.หาย-น้ำมันแพง วิ่งทั้งวันได้เงินไม่ถึง 100 บาท

โดย panwilai_c

14 ม.ค. 2565

75 views

ถึงคิววินมอเตอร์ไซค์เดือดร้อน ผู้โดยสารหาย รายได้หด แถมซ้ำเติมด้วยน้ำมันแพง ทำต้นทุนพุ่ง วิ่งรับผู้โดยสารทั้งวัน หักค่าน้ำมัน เหลือเงินกลับบ้านไม่ถึงร้อย ไม่พอเลี้ยงครอบครัว



หลังจากราคาน้ำมันกลุ่มเบนซิน และแก๊สโซฮอลล์ ปรับขึ้นอีก 50 สตางค์ต่อลิตรเมื่อเช้าที่ผ่านมา โดยแก๊สโซฮอล์ 95 ซึ่งเป็นน้ำมันที่มอเตอร์ไวดืเติม ราคาขึ้นมาอยู่ที่ลิตรละ 32.15 บาท ทำให้ต้นทุนการวิ่งรถมอเตอร์ไซต์รับจ้างเพิ่มขึ้น ทีมข่าวลงพื้นที่สอบถามวินมอเตอร์ไซค์ย่านศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ราคาน้ำมันกำลังส่งผลกระทบต่อการหารายได้เลี้ยงครอบครัว เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 รัฐบาลขอความร่วมมือหน่วยงานต่างๆ ให้พนักงานทำงานที่บ้าน ส่งผลให้จำนวนผู้โดยสารหายไปมากกว่าครึ่ง



จากในช่วงสถานการณ์ปกติ จะวิ่งรถได้เงินวันละ 500-600 บาท แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 100-200 บาทเท่านั้น ขณะที่ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้น ปีที่แล้วเติม 60-70 บาทเต็มถัง วิ่งรับผู้โดยสารได้ทั้งวัน แต่ปีนี้เต็มถังต้องจ่าย 80-100 บาท เมื่อเทียบรายได้หลังหักค่าน้ำมันที่ต้องเติม จะเหลือเงินกลับบ้านเพียง 100 บาทเท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอเลี้ยงครอบครัว



อย่างไรก็ตาม วินมอเตอร์ไซด์ มองว่า การปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร ก็ไม่ใช่ทางออกของปัญหานี้ แม้จะไม่ได้ปรับขึ้นราคามาตั้งแต่ปี 2559 หรือกว่า 5 ปีแล้ว เพราะหากปรับขึ้นราคา จะยิ่งทำให้ผู้โดยสารลดลงไปอีก ซ้ำเติมค่าครองชีพของประชาชน แต่สิ่งที่อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และภาครัฐเข้ามาดูแลและแก้ปัญหา คือ การควบคุมโควิด เพื่อให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ และดูแลราคาน้ำมันไม่ให้สูงเกินไป รวมถึงราคาสินค้าให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม จะเป็นทางออกที่ยั่งยืนมากกว่า



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/_86o8hPHK0M

คุณอาจสนใจ

Related News