กรมควบคุมโรค พบ "โอมิครอน" ทุกเขตกทม. ร้านอาหารกึ่งบาร์-หอพักเสี่ยงสูง

สังคม

กรมควบคุมโรค พบ "โอมิครอน" ทุกเขตกทม. ร้านอาหารกึ่งบาร์-หอพักเสี่ยงสูง

โดย pattraporn_a

13 ม.ค. 2565

45 views

กรมควบคุมโรค พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกรุงเทพฯ เพิ่มสูงขึ้น ในทุกช่วงวัย และกระจายในทุกเขต เตือนเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงสูง ทั้งร้านอาหารกึ่งผับบาร์ และหอพักที่แออัด


นายแพทย์สุทัศน์ โชตนะพันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค พูดถึงสถานการณ์โควิด-19 โดยเฉพาะกรุงเทพฯ พบว่า หลังปีใหม่แนวโน้มผู้ติดเชื้อสูงขึ้นอย่างชัดเจน วันนี้พบผู้ป่วยรายใหม่ 939 คน เสียชีวิต 3 คน ภาพรวมของผู้เสียชีวิตทั้งหมด มากกว่าร้อยละ 60 ยังไม่ได้รับวัคซีน ส่วนพื้นที่เสี่ยง ที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก คือร้านอาหารกึ่งผับบาร์ และหอพักที่แออัด เช่น หอพักนักศึกษา แฟลตตำรวจ


การระบาดในกรุงเทพฯ ตอนนี้ กระจายทุกกลุ่มอายุ ,ทุกเขตพื้นที่ แต่สถานที่ ที่กระทรวงสาธารณสุข กังวลมากที่สุด คือร้านอาหารกึ่งผับบาร์ ซึ่งเป็นคลัสเตอร์หลายแห่ง แต่ละแห่งมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 5 คน นอกจากนั้นยังพบการปนเปื้อนของโควิด-19 ในระบบปรับอากาศ ซึ่งเป็นจุดที่ทำความสะอาด และตรวจสอบได้ยาก ปกติผู้ประกอบการจะทำความสะอาด เฉพาะพื้นผิวสัมผัส แต่ไม่สามารถทำความสะอาดระบบปรับอากาศได้


ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่ของวันนี้ ชลบุรี ยังเป็นอันดับที่ 1 ตามด้วยกรุงเทพมหานคร,สมุทรปราการ นนทบุรี ภูเก็ต ขอนแก่น อุบลราชธานี นครศรีธรรมราช ปทุมธานี และเชียงใหม่


ล่าสุดมีการหารือกันว่าหากพบร้านอาหารกึ่งผับบาร์ ที่แม้จะผ่านการรับรองมาตรฐาน แต่หากไม่ปฏิบัติการมาตรการสาธารณสุข อาจจะมีการถอนมาตรฐาน หรือถอนการรับรองมาตรฐาน และจากนี้ไปจะลงพื้นที่ตรวจเข้มมากยิ่งขึ้น


ส่วนกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งภาครัฐ เอกชน และโรงเรียนแพทย์ ล่าสุดได้รับเชื้อจากชุมชน คนใกล้ชิด และกลุ่มผู้ป่วยยืนยัน เพิ่มขึ้นหลังช่วงปีใหม่ อีก 47 คน



ชมผ่านยูทูบ :     https://youtu.be/W1JgsgwAaqQ 

คุณอาจสนใจ

Related News