ผู้นำทั่วโลกอวยพรปีใหม่ 2022 ส่งข้อความให้กำลังใจประชาชนร่วมสู้โควิด

ต่างประเทศ

ผู้นำทั่วโลกอวยพรปีใหม่ 2022 ส่งข้อความให้กำลังใจประชาชนร่วมสู้โควิด

โดย panwilai_c

1 ม.ค. 2565

40 views

วันปีใหม่ 2022 นี้ บรรดาผู้นำทั่วโลกต่างออกมาอวยพรประชาชนในวันแรกของปี ผู้นำหลายคนแถลงถึงเป้าหมายของประเทศในปีใหม่นี้ รวมไปถึงการส่งข้อความให้กำลังใจประชาชนร่วมต่อสู้กับโควิด-19



ที่ญี่ปุ่น ช่วงเช้าที่ผ่านมา (1 ม.ค. 65) สมเด็จพระจักรพรรดิ์นารูฮิโตะ พระราชทานพรปีใหม่แก่พสกนิกร ผ่านคลิปวิดีโอ แทนการปรากฏพระองค์พร้อมสมาชิกราชวงศ์ ต่อหน้าสาธารณชน เป็นปีที่สองแล้ว เนื่องจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด นายน์ทีน



สมเด็จพระจักรพรรดิ์และสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ ได้ตรัสรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากโควิด นายน์ทีน พร้อมทั้งชื่นชมและขอบคุณแพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ทุ่มเททำงาน ทั้งสองพระองค์ยังทรงแสดงความวิตกกังวลไปยังประเทศที่ยังไม่เข้าถึงวัคซีน และระบบสาธารณสุขที่ดีพอด้วย และแสดงความกังวลต่อเชื้อโอมิครอนที่กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว และสุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากไปให้ได้



ขณะทีในวันนี้ชาวญี่ปุ่นหลายพันคนเดินทางไปสักการะศาลเจ้าเมจิ ในกรุงโตเกียว เพื่อขอพรและเพื่อความเป็นศิริมงคลให้กับชีวิต ขอให้โชคดีวันปีใหม่และขอให้การแพร่ระบาดโควิดสิ้นสุดลง ซึ่งวันแรกของปี ชาวญี่ปุ่นจะใช้เวลากับครอบครัว หลายคนมาสักการะศาลเจ้า เพื่อมาโยนเหรียนอธิษฐานขอพรวันปีใหม่ ทุกคนที่มาสวมใส่หน้ากากและเว้นระยะห่าง



ขณะที่ไต้หวัน ประธานาธิบดีไช่ อิง เหวิน ได้แถลงประจำปีในวันปีใหม่ที่ทำเนียบประธานาธิบดี ด้วยการฝากข้อความไปถึงจีนว่า ปฏิบัติการทางทหารไม่ใช่ทางเลือกที่จะยุติข้อพิพาทได้ การแก้ปัญหาอย่างสันติวิธีเท่านั้นที่จะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมกับย้ำจุดยืนของไต้หวันที่มีมายาวนาน ในการสนับสนุนสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพของฮ่องกง



อีกหนึ่งผู้นำที่หลายคนเฝ้าติดตาม คือ คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ภาพที่ปรากฏต่อสื่อล่าสุด ผู้นำคิม มีรูปร่างที่ผอมลงไปอีก ซึ่งในการแถลงที่ประชุมคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลีล่าสุด ผู้นำคิม ได้เน้นย้ำเป้าหมายหลักของประเทศในปี 2022 นี้ มุ่งไปที่การพัฒนาเศรษฐกิจและปรับปรุงคุณภาพชีวิตประชาชนอย่างก้าวกระโดด สื่อหลายสำนักพาดหัวว่า เป้าหมายเกาหลีเหนือปีนี้คือ ฟู้ด(food) ซึ่งก็คือเรื่องอาหารหรือ ปากท้อง ไม่ใช่เรื่อง นุ๊ก(nukes) หรือนิวเคลียร์

คุณอาจสนใจ

Related News