โผล่รัว! ยิงปืนขึ้นฟ้าฉลองปีใหม่ ทำชาวบ้านเดือดร้อน ตร.เตือนมีโทษทั้งจำทั้งปรับ

สังคม

โผล่รัว! ยิงปืนขึ้นฟ้าฉลองปีใหม่ ทำชาวบ้านเดือดร้อน ตร.เตือนมีโทษทั้งจำทั้งปรับ

โดย panwilai_c

1 ม.ค. 2565

70 views

การเฉลิมฉลองปีใหม่ที่ผ่านมา พบว่า หลายพื้นที่มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการยิงปืนขึ้นฟ้า ทะลุหลังคาบ้าน ไม่ทราบที่มา ที่ไปว่ามาจากไหน ตำรวจเตือน "ยิงปืนขึ้นฟ้า" มีโทษทั้งจำทั้งปรับ



โดยผู้โพสต์เป็นลูกชายของเจ้าของบ้าน นำภาพกระสุนปืน ภาพหลังคาบ้านเป็นรู และภาพห้องนอนแม่ พร้อมระบุข้อความว่า เป็นผลงานของพวกขี้เมา และใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้า ตกลงในบ้านของแม่ในจังหวัดปัตตานี ใครเป็นเจ้าของหัวกระสุนขนาด 9 มม. มารับคืนด้วย และทางครอบครัวได้แจ้งความไว้แล้วด้วย



เช่นเดียวกับที่จังหวัดเชียงราย กระสุนปืนปริศนา ตกลงใกล้เตียงนอนในห้องเช่า ที่ ต.แม่สาย อ.แม่สาย เป็นห้องของนายเอกพล ต๊ะวงศ์ อาศัยอยู่กับภรรยาและลูกวัย 23 วัน แต่กระสุนไม่โดนใคร เหตุเกิดช่วง 00.30 น. เป็นช่วงที่ทางฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ก็มีการจุดพลุฉลองปีใหม่เช่นกัน แต่จะช้ากว่าบ้านเราประมาณครึ่งชั่วโมง ประกอบกับเสียงพลุในฝั่งไทย โดยเสียงที่ดังทะลุหลังคา ทำให้นายเอกพล ตกใจและเห็นกระสุนตกที่ปลายเตียงพอดี ถึงขั้นนอนไม่หลับ



เพจมหิดลชาเเนล ของมหาวิทยาลัยมหิดล ได้เผยแพร่คลิป " ยิงปืนขึ้นฟ้าแล้วทำไมคนตาย" ที่เคยจัดทำไว้เมื่อ 3 ปีที่แล้ว กลับมาโพสต์อีกครั้ง เพื่อย้ำถึงอันตรายจากการยิงปืนขึ้นฟ้าที่อาจส่งผลต่อชีวิต ซึ่งมีปัจจัยคือมุมการตั้งปืน ไม่ว่าจะเป็นแนวราบ แนวนอน เเนวดิ่ง แนวเฉียง มุมองศาจะมีความรุนแรงแตกต่างกัน แต่สามารถทำให้เกิดอันตรายได้จาก กระสุนปืนวิ่งไปได้ไกลหลายกิโลเมตรและตกลงมา และอีกปัจจัยหนึ่งคือ สถานที่ยิง โดยเฉพาะการยิงปืนขึ้นฟ้าในชุมชน ในหมู่บ้าน โอกาสเกิดความเสียหายมีมาก และถึงแก่ชีวิตได้



พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือนว่า การพกพาอาวุธปืนไปในสถานที่ต่าง ๆ รวมถึงการ "ยิงปืนขึ้นฟ้า" มีความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ถ้าพกพาไปในงานรื่นเริง งานมหรสพมีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 1,000 บาท ถึง 10,000 บาท



หากยิงปืนแล้วทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท ถ้าได้รับอันตรายสาหัส จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากรับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ จำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

คุณอาจสนใจ