'อนุทิน' แจงผลตรวจผู้สัมผัส ผู้ติดเชื้อ 'โอมิครอน' รายแรก พบปริมาณเชื้อต่ำมาก เป็นแค่ 'หางเชื้อ'

สังคม

'อนุทิน' แจงผลตรวจผู้สัมผัส ผู้ติดเชื้อ 'โอมิครอน' รายแรก พบปริมาณเชื้อต่ำมาก เป็นแค่ 'หางเชื้อ'

โดย thichaphat_d

8 ธ.ค. 2564

2 views

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เปิดเผยกรณี พบผู้มีประวัติเสี่ยงสูงซึ่งใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ ‘โอมิครอน’ ตรวจพบผลบวก 1 ราย เป็นพนักงานส่งอาหารในโรงแรมที่พัก ที่นำอาหารไปส่งนักธุรกิจชาวอเมริกันที่ติดเชื้อโอมิครอน คนแรกของประเทศ (1 ใน 17 พนักงานโรงแรมที่พัก ซึ่งผู้ติดเชื้อโอสิครอนพักรอผล PCR 1 คืน)


อย่างไรก็ตาม พนักงานโรงแรมคนนี้ ได้เดินทางกลับไปอุบลราชธานี ก่อนจะตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด ขณะนี้กำลังมีการสอบสวนโรค ว่าพนักงานรายนี้ติดเชื้อมาจากนักธุรกิจอเมริกัน หรือกลับไปติดเชื้อจากอุบลราชธานี


ล่าสุด ได้นำตัวพนักงานรายนี้ ส่งบำราศนราดูรแล้ว และกำลังรอผลตรวจสายพันธ์ว่าเป็นโอมิครอน หรือไม่ คาดว่าจะทราบผลใน 3-4 วันนี้


ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ถ้าดูรายละเอียดคือ ค่า Ct จากการตรวจ RT-PCR ได้ 36 กว่า ในทางการแพทย์ทั่วไปถือว่า เชื้อน้อยมาก ซึ่งอาจติดเชื้อได้ ทั้งเดลตา หรือโอมิครอน


นายอนุทิน กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ต้องไปดูว่าติดโอมิครอน หรือไม่ แต่ดูค่า Ct ที่ได้มา 36 รอบ หากตรวจด้วย ATK ก็อาจไม่พบเชื้อแล้ว ถือว่าเป็น 'หางเชื้อ' หากตามหลักการรักษา ถ้าเชื้อปริมาณเท่านี้ ก็สามารถออกจากการรักษาได้ ไม่สามารถแพร่เชื้อได้


ทั้งนี้ การตรวจหาสายพันธุ์จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ต้องใช้เวลาประมาณ 3 วัน เพื่อให้ได้ผลที่ถูกต้อง


“เอาข่าวดีๆ ไว้ก่อนในเดือนสุดท้ายของปี อย่าสร้างความตื่นตระหนกให้ประชาชนจนเกินไป วัคซีนเรามีครบ พร้อมฉีดเข็ม 3 เข็ม 4 สำหรับคนที่จำเป็น วัคซีนไม่ขาด มีแต่ข่าวดี และออฟชั่นการซื้อวัคซีนของไทยในปีหน้า ก็สามารถเปลี่ยนแปลงคำสั่งซื้อได้ หากผู้ผลิตมีวัคซีนที่สามารถครอบคลุมเพิ่มมากขึ้น เราสามารถเปลี่ยนได้ตลอดเวลา จึงไม่ต้องกัวลอะไร ใช้ชีวิตตามปกติแบบนิวนอร์มอล” นายอนุทิน กล่าว


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/BnqEHYi-pMY

คุณอาจสนใจ

Related News