แห่ชมปรากฏการณ์ ดาวศุกร์สว่างสุดในรอบปี ส่งท้ายปี 64 เห็นได้ด้วยตาเปล่า

สังคม

แห่ชมปรากฏการณ์ ดาวศุกร์สว่างสุดในรอบปี ส่งท้ายปี 64 เห็นได้ด้วยตาเปล่า

โดย thichaphat_d

8 ธ.ค. 2564

45 views

เมื่อเวลา 18.00 น. วานนี้ (7 ธ.ค.) ที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทราได้เปิดให้ประชาชนเข้าชมดาวศุกร์จะปรากฏสว่างที่สุดในรอบปี (The Greatest Brilliancy) สว่างเด่น เห็นชัดเจนด้วยตาเปล่าทางทิศตะวันตก หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าจนถึงเวลาประมาณ 20:00 น. ส่งท้ายปี 2564 วันนี้ก็มีประชาชนมาจากในจังหวัดฉะเชิงเทรา และต่างจังหวัดรวมถึงมาจาก กทม. ทุกคนตื่นเต้น


จากการสอบถามเจ้าหน้าที่เล่าว่า ปรากฏการณ์เมื่อวานนี้ (7 ธ.ค.) ดาวศุกร์จะสว่างที่สุดในรอบปี เป็นช่วงที่ดาวศุกร์มีขนาดเสี้ยวค่อนข้างใหญ่ และโคจรห่างจากโลกในระยะที่เหมาะสม มีค่าอันดับความสว่างปรากฏมากถึง -4.6 หากสังเกตผ่านกล้องโทรทรรศน์ดาวศุกร์จะปรากฏเป็นเสี้ยวคล้ายดวงจันทร์


สำหรับในช่วงวันอื่น ๆ แม้ดาวศุกร์จะมีเสี้ยวที่หนากว่า แต่ด้วยตำแหน่งอยู่ที่ห่างจากโลก ความสว่างจึงลดลงตามไปด้วย ทั้งนี้ ดาวศุกร์ เป็นดาวเคราะห์ที่สว่างที่สุดบนท้องฟ้า และเป็นดาวเคราะห์ในระบบสุริยะลำดับที่ 2 ถัดจากดาวพุธ มีวงโคจรใกล้ดวงอาทิตย์มากกว่าโลก


ตำแหน่งของดาวศุกร์ที่ปรากฏบนท้องฟ้าจะอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ได้ไม่เกิน 47 องศา เราจึงสังเกตเห็นดาวศุกร์ได้เพียงช่วงเวลาสั้น ๆ หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าหรือก่อนดวงอาทิตย์ขึ้นเท่านั้น ไม่เคยปรากฏอยู่กลางท้องฟ้าหรือเวลากลางดึก


หากดาวศุกร์ปรากฏบนฟ้าในช่วงหัวค่ำทางทิศตะวันตก หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า คนไทยจะเรียกว่า “ดาวประจำเมือง” แต่หากดาวศุกร์ปรากฏในช่วงเช้ามืดทางทิศตะวันออก ก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น คนไทยจะเรียกว่า “ดาวประกายพรึก”


ส่วนชื่อของดาวศุกร์ในภาษาอังกฤษมีชื่อเรียก “Venus” มีที่มาจากเทพีแห่งความรักในเทพปกรณัมโรมัน ส่วนในภาษาไทย มาจากเทพพระศุกร์ หรือศุกระ ผู้เป็นครูของมารและเป็นเทพแห่งความงาม


นอกจากนี้ ยังพบว่าดาวศุกร์มีการโคจรรอบดวงอาทิตย์และหมุนรอบตัวเองช้ามาก โดยโคจรรอบดวงอาทิตย์หนึ่งรอบใช้เวลา 224.7 วันของโลก และหมุนรอบตัวเองครบบริบูรณ์โดยใช้เวลา 243 วันของโลก และยังเป็นหนึ่งในดาวเคราะห์หิน ขนาดใกล้กัน มวลเกือบเท่ากัน อยู่ใกล้ดวงอาทิตย์เหมือนกัน และมีส่วนประกอบเป็นหินเหมือนกันกับโลกด้วย


ทำให้มนุษย์มีความสนใจใคร่รู้และจดบันทึกการโคจรและสำรวจดาวศุกร์เป็นดาวแรกเมื่อปี พ.ศ.2505 โดยยานมารีเนอร์ 2 ในปัจจุบันมีความพยายามศึกษาความเป็นไปได้ของชีวิตบนดาวศุกร์ ซึ่งยังเป็นหัวข้อวิจัยที่มีการถกเถียงกันอย่างมากอยู่


ส่วนก่อนหน้านี้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน อย่างอารมณ์ดี เมื่อผู้สื่อข่าวขอบคุณหลังเสร็จสิ้นการสัมภาษณ์พลเอกประวิตร ตอบรับด้วยคำว่า "จ้า"


ซึ่งก่อนที่จะขึ้นรถยนต์ ได้เชิญชวนสื่อมวลชน ให้ดูดาวศุกร์ เนื่องจากวันนี้เป็นวันที่ ดาวศุกร์สว่างที่สุดในรอบปี เมื่อถามว่ามีผลดีอย่างไร พลเอกประวิตรตอบกลับว่า ก็สว่างแจ่มใสสิ แต่ไม่ได้ตอบว่าเหมือนท่านตอนนี้หรือไม่


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/evlm90p484k


คุณอาจสนใจ

Related News