จีนเดือด! สหรัฐฯ บอยคอตโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง

ต่างประเทศ

จีนเดือด! สหรัฐฯ บอยคอตโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง

โดย thichaphat_d

8 ธ.ค. 2564

160 views

ทางการจีนลั่น สหรัฐฯ จะต้องชดใช้ หลังทำเนียบขาวประกาศคว่ำบาตรทางการทูตต่อการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่กรุงปักกิ่ง อ้างการละเมิดสิทธิมนุษยชนในซินเจียง


จ้าว ลี่เจียง โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐฯ จะต้องชดใช้ที่ประกาศคว่ำบาตร ไม่ส่งผู้แทนไปร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่กรุงปักกิ่ง ทั้งที่ไม่กี่สัปดาห์ก่อน ผู้นำของทั้งสองฝ่ายเพิ่งพูดคุยเพื่อหาทางคลายความกดดันระหว่างสองประเทศ


สหรัฐฯ ได้ประกาศคว่ำบาตรทางการทูตต่อโอลิมปิกฤดูหนาว ที่จะจัดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ อ้างว่าทำเพื่อแสดงความต่อต้านการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ที่ยังดำเนินอยู่ในเขตปกครองตนเองซินเจียง


นายจ้าว กล่าวว่า จีนคัดค้านการบอยคอตของสหรัฐฯ และจะใช้มาตรการตอบโต้อย่างเด็ดเดี่ยว “สหรัฐฯ จะต้องชดใช้ในการกระทำที่ผิดพลาดของพวกเขา แล้วเราจะได้เห็นกัน”


นายจ้าวยังเรียกร้องให้สหรัฐฯ อย่านำเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องกับการแข่งขันกีฬา และว่าการคว่ำบาตรล่าสุดขัดต่อหลักการของการแข่งขันโอลิมปิกด้วย


ทั้งนี้ สหรัฐฯ จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนในปี 2028 (พ.ศ. 2571) ที่นครลอสแอนเจลิส และกำลังเตรียมการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาวในปี 2030 ที่เมืองซอลต์เลคซิตี้


อย่างไรก็ตาม นาย จ้าว ไม่ได้ตอบอย่างชัดเจนว่า จีนจะบอยคอตทางการทูตต่อการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนในสหรัฐฯ เพื่อเป็นการตอบโต้ ที่จะมีขึ้นในปี 2028 หรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News