'ไบเดน-ปูติน' ยิ้มแย้มหารือออนไลน์นาน 2 ชั่วโมง ถกประเด็นยูเครน

ต่างประเทศ

'ไบเดน-ปูติน' ยิ้มแย้มหารือออนไลน์นาน 2 ชั่วโมง ถกประเด็นยูเครน

โดย thichaphat_d

8 ธ.ค. 2564

160 views

ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย และประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ร่วมประชุมผ่านวิดีโอออนไลน์เป็นเวลาสองชั่วโมงเมื่อคืนที่ผ่านมา หารือเรื่องความตึงเครียดในยูเครน และประเด็นความขัดแย้งอื่น ๆ ท่ามกลางความกังวลของชาติตะวันตกว่ารัสเซียอาจส่งกำลังทหารรุกรานยูเครน


การประชุมเริ่มต้นด้วย ทั้งสองยกมือทักทายกัน และยิ้มแย้มเป็นกันเอง เหมือนกับว่าไม่มีความตึงเครียดใดๆ เกิดขึ้น โดยผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า หวังว่าการประชุมครั้งหน้าที่จะเป็นการประชุมแบบพบเจอกันจริง ๆ


ในการหารือนั้น ผู้นำสหรัฐได้แสดงความวิตกกังวลว่า รัสเซียอาจจะเปิดฉากบุกยูเครนในเร็วๆ นี้ และไบเดน ได้กล่าวว่าสหรัฐฯ และโลกจะวันตกจะตอบโต้ในทันทีด้วยการใช้มาตรการทางเศรษฐกิจ และมาตรการอื่นๆ


ที่ผ่านมา ยูเครนและกลุ่มนาโต ได้กล่าวหาว่า รัสเซียกำลังสะสมกำลังทหารใกล้ชายแดนติดต่อกับยูเครน โดยประเมินว่า มีจำนวนถึงราว 100,000 นาย ทำให้เกิดความกังวลว่า อาจมีการบุกโจมตียูเครนในเร็วๆ นี้


ทว่า มอสโกได้ปฏิเสธและตอกกลับว่า ยูเครนเองที่เป็นฝ่ายระดมกำลังไปที่ชายแดนด้านตะวันออก ซึ่งกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียเป็นผู้ควบคุมพื้นที่ขนาดใหญ่เอาไว้


ทางด้านโฆษกรัฐบาลรัสเซีย นายดิมิทรี เพสคอฟ กล่าวด้วยว่า รัสเซียต้องการมีความสัมพันธ์ที่ดีกับสหรัฐ พร้อมยืนยันว่ารัสเซียไม่ต้องการโจมตีประเทศใด แต่ก็มี "ขีดจำกัด" ของรัสเซียเองเช่นกัน และขอให้ทุกฝ่าย "ใจเย็น" ต่อกรณีความขัดแย้งบริเวณพรมแดนยูเครน

คุณอาจสนใจ

Related News