ฉลองสัมพันธ์ 'ไทย-ยูเออี' ครบ 45 ปี ในงาน world expo 2020 ที่นครดูไบ ต่อยอดศักยภาพทางเศรษฐกิจ

สังคม

ฉลองสัมพันธ์ 'ไทย-ยูเออี' ครบ 45 ปี ในงาน world expo 2020 ที่นครดูไบ ต่อยอดศักยภาพทางเศรษฐกิจ

โดย pattraporn_a

7 ธ.ค. 2564

63 views

ประเทศไทยและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ U.A.E.ร่วมเฉลิมฉลองความสัมพันธุ์ 45 ปีการสถาปนาประเทศ U.A.E.ในงาน World Expo 2020 ที่เมืองดูไบ ซึ่งสามารถต่อยอดความสัมพันธ์ทางด้านเศรษฐกิจการค้าที่มามายาวนาน 


โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจดิจิทัล ที่ยูเออี ตั้งเป้าเป็นผู้นำด้าน AI เช่นเดียวกับไทยที่กำลังวางแผนเป็นนโยบายสำคัญสู่ยุทธศาสตร์ การพัฒนากำลังคนด้านดิจิทัล หรือ Digital man power ด้วย


อาคารแสดงของสหรัฐอาหรับเอเมิเรตส์ที่ หรือ U.A.E ออกแบบด้วยรูปทรงของนกเหยี่ยวที่โผบิน ตั้งโดดเด่นอยู่ใจกลางของงาน World Expo 2020 ที่ดูไบ ในฐานะพาวิลเลียนเจ้าภาพ ที่ได้รับความสนใจมีผู้เข้าชมจำนวนมาก และแต่ละพื้นที่จัดแสดงทั้ง 3 โซน จะมีอาคารแสดงที่เป็นสัญลักษณ์ทั้งในด้าน Mobility , Sustainibility และ opportunility ทั้งโอกาส ความยั่งยืน และการขับเคลื่อนสู่โลกอนาคต


ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญที่ทุกประเทศ ต้องการมารับชมวิสัยทัศน์การพัฒนาของแต่ละประเทศผ่านงานนี้


ภายในอาคาร mobility distict ของยูเออี เป็นอาคารที่ภายในมีลิฟท์ขนาดใหญ่ที่สุดของงาน บรรทุกคนได้ถึง 160 คน พาขึ้นไปชมงานในชั้นสูงสุดที่บอกเล่าเรื่องราวจากประวัติศาสตร์ของ uae ตั้งแต่รวมประเทศเป็นสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ การเนรมิตเมืองทะเลทราย กลายเป็นประเทศผู้ค้าน้ำมันจนสร้างความร่ำรวยและเป็นรากฐานสำคัญให้ยูเออีพัฒนามาเป็นประเทศชั้นนำในตะวันออกกลาง


รวมไปถึงการเนรมิตทุกสิ่งที่ใหญ่ให้กลายเป็นจุดดึงดูดความสนใจ อย่างเช่น หุ่นขี้ผึ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่มีส่วนสำคัญในการสร้างประเทศ และซ่อนความเป็นประเทศที่มีศักยภาพด้านสิ่งต่อด้วยการใช้ผ้าผืนใหญ่ตัดเย็บชุดของหุ่นขี้ผึ้งด้วย และเชื่อมโยงมาสู่เศรษฐกิจดิจิทัล ที่ถ่ายทอดผ่านลูกโลกและจักรวาล ที่เชื่อมต่อกับดีไวซ์ต่างๆ กลายเป็นเป้าหมายที่ดูไบจะก้าวสู่การเป็นผู้นำด้าน Ai 


ยูเออียังมีเป้าหมายสู่การพัฒนาทางอวกาศ เหมือนเช่นอีกหลายประเทศ ที่กำลังเข้าสู่โลกเสมือนจริง ที่กำลังพูดถึง metaverse หรือจักรวาลนฤมิตร แต่เชื่อมโยงเอาฐานวัฒนธรรม ฐานทรัพยากร มาพัฒนาสู่เศรษฐกิจดิจิตัล อย่างการเข้าสู่โลกไบโอเทคของรัฐเซีย และเศรษฐกิจซอฟพาวเอวร์ของเกาหลีใต้ ซึ่งไทยจะนำมาต่อยอดในการพัฒนเศรษฐกิจดิจิทัล โดยเฉพาะแผนการพัฒนาบุคลากรดิจิทัล didital mampower ด้วย


ที่อาคารแสดงสินค้าไทย ตั้งแต่วันที่ 7-9 ธันวาคมจะมีงานเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ 45 ปี ไทยยูเออี ซึ่งสถาปนาขึ้น 5 ปีหลังยูเออีตั้งประเทศ จึงมีความสัมพันธ์ที่แนบแน่น โดยเฉพาะการการค้าที่เป็นคู่ค้าสำคัญในตะวันออกกลาง รวมถึงด้านแรงงาน และการท่องเที่ยวที่ยูเออีไปเที่ยวไทยหลังเปิดประเทศเป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐอเมริกา งานเวิร์ดเอ็กซ์โบ จึงเป็นโอกาสสำคัญทางการค้าร่วมกันด้วย


สำหรับคนไทยสามารถมาเยี่ยมชมงาน WORLD Expo 2020 ที่ดูไบได้ ซึ่งจะเปิดจนถึงวันที่31 มีนาคม 2565

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ดูไบ ,World Expo 2020 Dubai ,ไทย-ยูเออี

คุณอาจสนใจ

Related News