สถานการณ์โควิด-19 ต่างประเทศ - แพทย์แอฟริกาเร่งวิจัยเชื้อ 'โอมิครอน' สหรัฐฯ แนะพลเมืองงดเดินทางประเทศเสี่ยง

สังคม

สถานการณ์โควิด-19 ต่างประเทศ - แพทย์แอฟริกาเร่งวิจัยเชื้อ 'โอมิครอน' สหรัฐฯ แนะพลเมืองงดเดินทางประเทศเสี่ยง

โดย pattraporn_a

7 ธ.ค. 2564

7 views

ความคืบหน้าสถานการณ์โควิด-19 กับเชื้อสายพันธุ์ใหม่ 'โอมิครอน' ในหลายประเทศทั่วโลก


สถาบันวิจัยสุขภาพแห่งแอฟริกา ให้ข้อมูลที่ได้จากการศึกษาเชื้อโอมิครอนในเบื้องต้นว่า ผู้ที่หายจากการติดเชื้อแล้ว ก็สามารถติดเชื้อโอมิครอนได้อีก เพราะโอมิครอน สามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกันที่เกิดจากการเคยติดเชื้อมาก่อนได้


สถานการณ์การระบาดที่แอฟริกาใต้ ที่เชื่อว่า เป็นจุดเริ่มตันของการระบาด ขณะนี้กำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอก 4 และมีผู้ติดเชื้อโควิด นายน์ทีนเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ จากเชื้อกลายพันธุ์ "โอมิครอน"


ล่าสุด ทางด้านศาสตราจารย์วิลเล็ม ฮาเนกอม (Willem Hanekom)ผู้อำนวยการ ของสถาบันวิจัยสุขภาพแห่งแอฟริกา ออกมาเปิดเผยว่า นักวิทยาศาสตร์กำลังเร่งศึกษาเชื้อสายพันธุ์นี้อยู่ แต่ข้อมูลในเบื้องต้นพบว่าเชื้อโอมิครอน แพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว และมีแนวโน้มว่าผู้ที่เคยติดเชื้อมาแล้ว ก็สามารถติดเชื้อซ้ำได้ เนื่องจากเชื้อตัวนี้อาจสามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกันที่สร้างขึ้นมาหลังจากเคยติดเชื้อมาแล้วได้ อย่างไรก็ตาม รายงานจากแอฟริกาใต้ ซึ่งพบการแพร่ระบาดของ "โอมิครอน" เป็นที่แรก พบว่าอัตราการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลยังคงไม่เพิ่มสูงขึ้นจนน่าตกใจ และศาสตราจารย์ฮาเนกอม ระบุว่าผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนมาแล้วมีอาการที่ไม่รุนแรง


ขณะที่ความเคลื่อนไหวของสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ผู้ที่เดินทางเข้าสหรัฐฯ ไม่ว่าจะถือสัญชาติใด หรือ สถานะการฉีดวัคซีนใดก็ตาม จะต้องแสดงผลการตรวจหาเชื้อโควิด นายน์ทีนเป็นลบ ภายใน 24 ชั่วโมง ก่อนขึ้นเครื่องโดยสารมายังสหรัฐอเมริกา จากเดิมที่ให้ผู้โดยสารแสดงผลตรวจโควิด นายน์ทีน เป็นลบ ภายใน 72 ชั่วโมง หรือ 3 วัน ก่อนขึ้นเครื่อง


ล่าสุด ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคสหรัฐฯ หรือ ซีดีซี ได้แนะให้ชาวอเมริกัน หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยัง ฝรั่งเศส , จอร์แดน , โปรตุเกส และ แทนซาเนียแล้ว เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด นายน์ทีน จนถึงขณะนี้ ซีดีซี ได้กำหนดจุดหมายปลายทาง 83 แห่ง อยู่ในคำแนะนำการเดินทางระดับ 4 หรือ ระดับเสี่ยงสูงมาก ขณะเดียวกัน ได้เพิ่ม อันดอร์ร่า , ไซปรัส และ ลิกเตนสไตน์ ให้อยู่ในบัญชีประเทศความเสี่ยงสูงสุดด้วย


เช่นเดียวกันกับสหราชอาณาจักร มีการปรับมาตรการการเดินทางเข้าประเทศ โดยผู้เดินทางที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป จะต้องมีผลตรวจหาเชื้อโควิด นายน์ทีนเป็นลบ ก่อนออกเดินทางมาภายในระยะเวลาไม่เกิน 48 ชั่วโมง และหลังจากที่เดินทางไปถึง ก็จะต้องตรวจหาเชื้อ ภายในระยะเวลา 2 วัน ความเคลื่อนไหวล่าสุด มีขึ้นหลังจากที่สหราชอาณาจักรมีผู้ติดเชื้อโอมิครอน แล้วอย่างน้อย 336 คน แต่ทางด้านนักวิทยาศาสตร์คาดว่าผู้ติดเชื้อที่แท้จริงอาจสูงกว่า 1 พันคน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ