เผยผลตรวจ 19 ชีวิตสัมผัสผู้ติด 'โอมิครอน' ไม่พบเชื้อ 'อนุทิน' ยันชัด ไทยไม่ปิดประเทศ หวั่นกระทบเศรษฐกิจ

สังคม

เผยผลตรวจ 19 ชีวิตสัมผัสผู้ติด 'โอมิครอน' ไม่พบเชื้อ 'อนุทิน' ยันชัด ไทยไม่ปิดประเทศ หวั่นกระทบเศรษฐกิจ

โดย pattraporn_a

7 ธ.ค. 2564

18 views

สถานการณ์ข่าวเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอน หลังจากเมื่อวานพบผู้ติดเชื้อในไทยรายแรก ต่อมาจึงเกิดกระแสข่าวว่า พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มอีก 1 คนจากกลุ่มเสี่ยงสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อคนแรก ล่าสุดกรมควบคุมโรคได้ยืนยันแล้วว่าไม่เป็นความจริง โดยผลตรวจในครั้งแรกนั้นไม่ชัดเจน จึงต้องตรวจซ้ำ ส่วนนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ย้ำชัดไทยยังไม่มีนโยบายปิดประเทศ เพราะเพิ่งเปิดมาไม่นาน หวั่นเศรษฐกิจได้รับผลกระทบ

นายแพทย์จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยากองควบคุมโรค ยืนยันยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 เพิ่มจากกลุ่มสัมผัสเสี่ยงกับผู้ติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอนคนแรกในไทย จำนวน 19 คน โดยสำหรับกลุ่มพนักงานโรงแรม 17 คน ที่พบว่า 1 ในนั้นมีผลตรวจไม่ชัดเจน


ล่าสุดได้ทำการตรวจซ้ำด้วยวิธี RT-PCR อีกครั้งที่สถาบันบำราศนราดูร ยืนยันผลเป็นลบไม่ติดเชื้อ แต่ยังต้องกักตัว และรอตรวจซ้ำกลุ่มเสี่ยงทุกคนพร้อมกันในวันที่ 13 ธันวาคมนี้


ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยอมรับว่าการแพร่ระบาดของเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนจะช้าหรือเร็วก็มีโอกาสเข้ามาในประเทศไทยแน่นอน สิ่งสำคัญคือการใช้มาตรการต่างๆ ตั้งรับ เพื่อควบคุมโรค และการฉีดวัคซีนที่ครอบคลุม ซึ่งจะช่วยลดอัตราการป่วยหนักและเสียชีวิตได้ ที่สำคัญยังยืนยันว่าไม่มีการล็อกดาวน์ เพราะเพิ่งเปิดประเทศ เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว จึงไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก


ขณะที่ นายแพทย์ สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่า ในขณะนี้ยังมีเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด19 เพียงพอ หากมีการระบาดอีกระลอกก็พร้อมรับมือ เนื่องจากทางกระทรวงมีประสบการณ์ในการจัดการมากขึ้นทั้งระบบ Home isulation, community isulation ขณะเดียวกันได้เตรียมปรับแผนให้พื้นที่ต่างจังหวัดมีความพร้อมในระบบ Home isolation มากขึ้น กรณีเกิดการระบาดหนักที่ผู้ติดเชื้อสูงกว่า 10,000 คนต่อวัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ