สื่อนอกตีข่าว! 'กรุงศรี' ชนะประมูลซื้อ 'ซิตี้แบงก์' ในไทย กว่า 6.7 หมื่นล้านบาท

เศรษฐกิจ

สื่อนอกตีข่าว! 'กรุงศรี' ชนะประมูลซื้อ 'ซิตี้แบงก์' ในไทย กว่า 6.7 หมื่นล้านบาท

โดย kodchaporn_j

7 ธ.ค. 2564

306 views

สื่อนอก "Bloomberg" ตีข่าว 'ซิตี้กรุ๊ป' (Citigroup Inc.) ได้เลือกผู้ชนะการประมูลซื้อพอร์ต ที่มีมูลค่าการซื้อขายประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 6.7 หมื่นล้านบาท โดยเลือก ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จํากัด ในฐานะผู้ที่เหมาะสมที่สุด ในการซื้อสินทรัพย์ค้าปลีกในประเทศไทย


ซึ่ง บริษัทแม่ของธนาคารกรุงศรีอยุธยาจํากัด ในนาม 'Mitsubishi UFJ Financial Group Inc' หรือ 'MUFG' จะดำเนินการเจรจาเงื่อนไข ข้อตกลงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า


และในอินโดนีเซีย 'ซิตี้กรุ๊ป' (Citigroup Inc.) ได้เลือก 'ธนาคารยูไนเต็ด โอเวอร์ซีส์ แบงก์' (United Overseas Bank Ltd.) หรือ 'UOB' ในฐานะผู้เสนอราคาพอร์ตธุรกิจสินเชื่อในอินโดนีเซีย ซึ่งมีมูลค่าหลายล้านดอลลาร์


ด้าน มาเลเซีย 'บริษัท สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด จํากัด (มหาชน)' ได้กลายเป็นผู้ชนะการประมูลซื้อพอร์ตธุรกิจสินเชื่อในมาเลเซีย เพื่อซื้อสินทรัพย์ผู้บริโภครายย่อยของ 'ซิตี้กรุ๊ป' (Citigroup Inc.) และในข้อตกลงก็ได้คาดเดาว่าจะมีมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์เช่นเดียวกัน


ทางฝั่งของ ไต้หวัน บริษัท 'ฟูบอน ไฟแนนเชียล โฮลดิ้ง จํากัด' ซิตี้กรุ๊ป ยังได้เลือกให้เป็นผู้เสนอราคาที่ต้องการซื้อสินทรัพย์ กิจการในซิตี้แบงก์ไต้หวัน โดยในข้อตกลงที่อาจมีมูลค่าประมาณ 100-200 ล้านดอลลาร์ ซึ่งการซื้อขายสินทรัพย์ในตลาดอื่นๆ เช่นอินเดีย และไต้หวัน อาจใช้เวลานานกว่า


อีกทั้ง ซิตี้กรุ๊ป ยังได้เลือก ยูเนี่ยนแบงก์ ออฟฟิลิปปินส์ (Union Bank of the Philippines) เป็นผู้เสนอราคาในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งการซื้อขายนี้อาจมีมูลค่าสินทรัพย์ประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์


ธนาคารสหรัฐฯ ได้พิจารณาการขายสินทรัพย์ธนาคาร เพื่อผู้บริโภคบางแห่งในเอเชีย เนื่องจากการปรับโฉมตัวเอง ที่ทํากําไรได้มากขึ้น เช่น วาณิชธนกิจ และมุ่งเน้นธุรกิจความมั่งคั่ง รอบศูนย์กลางในฮ่องกง ,ลอนดอน ,สิงคโปร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์


และจะยุติกิจการรายย่อยใน 13 ตลาด ทั้งในเอเชีย ยุโรป และตะวันออกกลาง รวมถึงแอฟริกา โดยจะปิดกิจการรายย่อยที่ออสเตรเลีย, บาห์เรน, จีน, อินเดีย, อินโดนีเซีย, เกาหลีใต้, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, โปแลนด์, รัสเซีย, ไต้หวัน, ไทย และ เวียดนาม


ซิตี้กรุ๊ป ยังกล่าวอีกว่า การยุติกิจการรายย่อยใน 13 แห่ง ทั่วเอเชียและยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา จะทำให้ธนาคารสามารถปล่อยหุ้นสามัญที่มีได้ประมาณ 7 พันล้านดอลลาร์


คุณอาจสนใจ

Related News