นายกฯ เผยเหตุสลายม็อบจะนะ เพราะมีกลุ่มคนมามั่วสุม ยันรับฟังความเห็นทุกฝ่าย

สังคม

นายกฯ เผยเหตุสลายม็อบจะนะ เพราะมีกลุ่มคนมามั่วสุม ยันรับฟังความเห็นทุกฝ่าย

โดย panisa_p

7 ธ.ค. 2564

108 views

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการสลายการชุมนุม เครือข่ายชาวจะนะรักษ์ถิ่น หลังปักหลัก กางเต็นท์ นอนประท้วงหน้าทำเนียบ เพื่อทวงถามความคืบหน้า ยุติโครงการจะนะ เมืองต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต เมื่อคืนนี้ ว่า


จำเป็นต้องทำ เพราะมีข่าวว่าจะมีกลุ่มคนเข้ามามั่วสุมเพิ่มเติม จึงขอสื่อช่วยรัฐบาลชี้แจง เพราะตามกฎหมายสถานที่ราชการ ห้ามชุมนุมในระยะ 150 เมตร แต่กลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อวานบอกแล้วก็ไม่กลับ ซึ่งเรื่องนี้รัฐบาลก็จะรับฟังข้อมูล เพราะ ยังมีขั้นตอนการทำประชาพิจารณ์ ขณะนี้ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปรับฟัง


พลเอกประยุทธ์ ยังบอกด้วยว่า เคยบอกไปแล้วว่าสิ่งใดก็ตามในการเจรจา อย่าไปรับปากอะไรมาทันที ถ้ายังไม่เข้าสู่การพิจารณาของ ครม.หรือรัฐบาล ไม่ว่าใครก็ตาม


ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงโครงการจะนะ ไปรับปากกับชาวบ้าน


นายกรัฐมนตรี ได้ย้อนกลับถามว่า "ใครตกลง แล้วผมตกลงหรือยัง ครม.ตกลงหรือยัง ยัง" โดยเรื่องนี้ได้มอบหมายให้ ศอ.บต.และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไปติดตามข้อเท็จจริง ว่าเกิดอะไรขึ้น และจะแก้ไขอย่างไร ต้องมองในสิ่งที่เป็นประโยชน์ สิ่งไหนที่ไม่เป็นประโยชน์ที่เป็นปัญหาก็ไม่ควรทำเท่านั้นเอง ต้องเป็นไปตามกติกาตามกฎหมาย


พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า อะไรก็ตามบางทีการไปพบปะเจรจากับใคร หรือเวลาไปพูดตกลงกับเขา อย่าลืมว่าไม่ได้ผ่าน ครม. ตนเตือนหลายครั้งแล้ว เวลาไปเจรจาให้ไปรับข้อสังเกตมาให้รัฐบาลแก้ไขปัญหา นั่นคือวิธีการทำงานของรัฐบาลจะต้องรอบครอบ


ส่วนกรณีที่เครือข่ายจะนะ จากภาคใต้ จะมาปักหลักชุมนุมที่กทม. นั้น นาบกรัฐมนตรี กล่าว่า อย่ามาเลย จะส่งคนให้ไปดูแลในพื้นที่รับข้อมูลมาดูแลข้อเท็จจริง ว่าจะอะไรจริงและบิดถูกเบือน อะไรทำได้เราก็ทำ และหวังว่าจะทำให้ภาคใต้มีเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น ซึ่งคนทำโครงการก็จะทำให้รอบครอบ รับฟังความเห็นประชาชนทุกฝ่าย เพราะนี่คือกระบวนการประชาธิปไตย แต่การเป็น ประชาธิปไตยที่ผิดกฎหมายก็ต้องดูกฎหมายด้วย เรื่องนี้ได้สั่งการไปแล้วไม่เคยจะเอาโทษอะไรมากมายแค่ตักเตือนเท่านั้น


ส่วนผู้ที่ถูกจับกุมเมื่อคืนนี้ ตำรวจก็จะปล่อยและมีการประกันตัวไม่มีอะไรหนักหนา อย่าทำอีก ขอทำให้ถูกต้องตนรับฟังอยู่แล้ว แต่หากปล่อยปละละเลยก็จะขยายบานปลายทุกครั้ง ซึ่งสื่อก็เห็นและนำไปเผยแพร่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมทุกครั้งไป

คุณอาจสนใจ

Related News