นายกฯ ขอตระหนักแต่ไม่ตระหนก 'โอมิครอน' ททท.ยันจัดเคาท์ดาวน์ปีใหม่ 'อันเดรอา โบเชลลี' มาแน่

สังคม

นายกฯ ขอตระหนักแต่ไม่ตระหนก 'โอมิครอน' ททท.ยันจัดเคาท์ดาวน์ปีใหม่ 'อันเดรอา โบเชลลี' มาแน่

โดย thichaphat_d

7 ธ.ค. 2564

40 views

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้รับทราบจากกระทรวงสาธารณสุข ถึงการตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน รายแรกของไทย


อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขยังยืนยันว่า สายพันธุ์ส่วนใหญ่ที่พบขณะนี้ ในไทยยังเป็นสายพันธุ์เดลตา 65.97% สายพันธุ์อัลฟา 32.48% และสายพันธุ์เบตา 1.54%


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขและคณะแพทย์ และผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ปรึกษา เพื่อติดตามพัฒนาการสถานการณ์โควิด-19 อย่างใกล้ชิด โดยขณะนี้ ยังไม่มีการเปลี่ยนแนวทางหรือนโยบาย ซึ่งทุกอย่างจะต้องมีการนำเข้าสู่ที่ประชุมศบค. ในครั้งต่อไป


“นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นระบบสาธารณสุขไทย มีกระบวนการการเฝ้าระวัง ตรวจสอบ และคัดกรองที่มีประสิทธิภาพและเข้มข้นสูง สามารถวินิจฉัยผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งขอให้พี่น้องประชาชนตระหนักแต่อย่าได้ตระหนก


โดยคณะแพทย์ไทยและทั่วโลกยังยืนยันการยึดหลักอนามัยส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด ด้วยมาตการการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล Universal Prevention เป็นการป้องกันตนเองขั้นสูงสุดตลอดเวลาให้ปลอดภัยจากโควิด-19 ทั้งสวมหน้ากากอนามัยและหน้ากากผ้า รักษา เว้นระยะห่าง และหมั่นล้างมือให้สะอาด สามารถป้องกันโควิด-19 ได้ทุกสายพันธุ์


นายกรัฐมนตรียังฝากย้ำไปถึงประชาชนที่ยังลังเลยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ขอความร่วมมือให้รีบเข้ามารับการฉีดวัคซีนที่รัฐจัดหาให้ รวมทั้งสำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีน 2 เข็มแล้ว ก็ขอให้ติดตามการประกาศข้อแนะนำจากกระทรวงสาธารณสุข สำหรับการเข้ารับฉีดวัคซีนบูสเตอร์ในระยะเวลาที่เหมาะสม ต่อไป” นายธนกร กล่าว


ขณะที่มุมมองภาคเอกชน นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เผยว่า ไม่อยากให้ตื่นตระหนก จนถึงต้องกลับมาปิดประเทศอีก เพราะจะทำให้เศรษฐกิจที่กำลังค่อยๆฟื้น กลับมาช็อก และยิ่งส่งผลกระทบรุนแรง การปิดประเทศจะไม่ตอบโจทย์


ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข จะติดตามเฝ้าระวัง ตรวจสอบอย่างเข้มข้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี “ขณะนี้คนป่วยและเสียชีวิตลดลง คนหายป่วย มากกว่าคนป่วย สถานการณ์ทุกอย่างค่อยๆดีขึ้น สิ่งสำคัญอยู่ที่การเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น การฉีดวัคซีนให้ทั่วถึง ไม่อยากให้ตื่นตระหนกมากเกินไป ไม่เช่นนั้นเศรษฐกิจไทยจะอยู่ไม่ได้”


ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การตรวจพบครั้งนี้ ชี้ให้เห็นว่ามาตรการคัดกรองและควบคุมโรคของไทยมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังไม่มีการประเมินชัดเจนในเรื่องความรุนแรงของสายพันธุ์โอมิครอนดังนั้นในระยะสั้น น่าจะยังไม่ส่งผลกระทบอะไรกับการท่องเที่ยว แต่ยังต้องจับตาดูสถานการณ์ในระยะยาว


ทั้งนี้ ททท.ยังยืนยันแผนการการผ่อนคลายมาตรการด้านการท่องเที่ยว ซึ่งรวมถึงการจัดงาน เคาท์ดาวน์ปีใหม่ ที่ยังไม่มีการเปลี่ยนแผน


อย่างไรก็ตาม มีการยืนยันว่า ศิลปินระดับโลกนักร้องโอเปร่าชื่อดังของโลกชาวอิตาเลียนอย่าง อันเดรอา โบเชลลี จะมาร่วมงาน เบื้องต้น กำหนดสถานที่จัดงานที่สะพานหินภูเก็ต ขณะนี้อยู่ระหว่างรอออแกไนซ์ผู้จัดงาน แถลงการจัดกิจกรรมเคานต์ดาวน์ในรายละเอียดต่างๆ ของงานให้ทราบกันต่อไป


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/vre7WW-ZRMA

คุณอาจสนใจ

Related News