เกาหลีใต้-ญี่ปุ่น พร้อมสกัด 'โอไมครอน' โสมใต้สั่งเข้ม มาตรการรักษาระยะห่างถึงปีหน้า

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้-ญี่ปุ่น พร้อมสกัด 'โอไมครอน' โสมใต้สั่งเข้ม มาตรการรักษาระยะห่างถึงปีหน้า

โดย thichaphat_d

7 ธ.ค. 2564

84 views

เมื่อวานนี้ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นได้ ประกาศเตรียมพร้อมในการสกัดโควิดกลายพันธุ์ "โอไมครอน" เพิ่มความเข้มงวดและขยายเวลามาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมไปจนถึงช่วงต้นปีหน้า


ที่เกาหลีใต้ นายกรัฐมนตรีคิม บู-คยอม ของเกาหลีใต้ แถลงว่า รัฐบาลเล็งเห็นถึงอันตรายคุกคามจากโควิดกลายพันธุ์โอไมครอน จึงได้เตรียมมุ่งเน้นการทำงานไปที่เรื่องการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดกลายพันธุ์โอไมครอน ตั้งแต่นี้ไปจนถึงช่วงต้นปีหน้า


โดยผู้นำเกาหลีใต้กล่าวว่า จะเริ่มบังคับใช้มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวดขึ้น โดยขอความร่วมมือจากประชาชน และขอให้ประชาชนเข้าใจรัฐบาลที่ต้องตัดสินใจประกาศมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวดมากขึ้น


โดยการจัดกิจกรรมที่มีประชาชนมารวมตัวกันในพื้นที่กรุงโซล จะจำกัดอยู่ที่ 6 คน พื้นที่รอบนอกอยู่ที่ 8 คน จากเดิมที่จำกัดไว้ 10-12 คน การเข้าใช้บริการสถานที่อย่างซาวน่า ผับ โรงยิม ร้านอาหาร คาเฟ่ โรงภาพยนตร์ ห้องสมุด และพิพิธภัณฑ์ จะต้องมีการยืนยันเอกสารวัคซีน หรือผลการตรวจหาเชื้อโควิดเป็นลบ


ก่อนหน้านี้ทางการประกาศคำสั่ง ให้ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศต้องกักตัวเป็นเวลา 10 วัน ไม่ยกเว้นผู้ที่มีประวัติการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว การบังคับใช้มาตรการกักตัวจะมีไปจนถึง 16 ธ.ค.นี้


ขณะเดียวกันที่ญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรี ฟุมิโอะ คิชิดะ ได้ให้คำมั่นว่าจะเตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด โดยเขาได้แถลงว่า แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ในญี่ปุ่นจะดีขึ้นมากแล้ว แต่ก็เกิดความเสี่ยงใหม่จากสายพันธุ์โอไมครอน


ผู้นำญี่ปุ่นระบุว่าจะดำเนินการอย่างระมัดระวังที่สุด โดยได้มีการเพิ่มจำนวนเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลเพิ่มอีก 1 หมื่นเตียง และอาจจะอนุมัติการใช้งานยารับประทานเพื่อการรักษาผู้ป่วยโควิดภายในเดือนนี้ด้วย


พร้อมกันนั้น ญี่ปุ่นจะพร้อมออกใบรับรองดิจิทัล สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดครอบโดสแล้วภายในวันที่ 20 ธันวาคมนี้

คุณอาจสนใจ

Related News