นายกฯเดือด คนวิจารณ์ปมแยกคนรวยคนจน ฉะ! ตีความอย่างนั้นได้อย่างไร

เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯเดือด คนวิจารณ์ปมแยกคนรวยคนจน ฉะ! ตีความอย่างนั้นได้อย่างไร

โดย weerawit_c

5 ธ.ค. 2564

262 views

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่มีคลิปคำกล่าวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในพิธีส่งมอบสิทธิโครงการบ้านเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย โครงการบ้านเคหะสุขประชาร่มเกล้า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


เผยแพร่ในสื่อต่าง ๆ และมีผู้นำไปผู้วิพากษ์วิจารณ์ให้เกิดความเสียหาย ว่า คลิปดังกล่าวนั้นเป็นการตัดเพียงบางช่วงบางตอนของคำกล่าวทั้งหมดที่มีความยาว 12 นาที ของนายกรัฐมนตรี ซึ่งแท้จริงแล้วนายกรัฐมนตรีต้องการยกตัวอย่างให้เห็นถึงความเท่าเทียม ที่มีนัยถึง "การเข้าถึงโอกาสอย่างเสมอภาค (Equity)"


ซึ่งเป็นเป้าหมายของรัฐบาลนี้ ความเสมอภาคคือการที่ทุกคนไม่ว่าจะมีฐานะอย่างไรต้องมีโอกาสเท่ากันที่จะเข้าถึงบริการของภาครัฐและสาธารณูปโภคพื้นฐาน นายกรัฐมนตรีไม่ได้หมายความว่า คนที่มีรายได้น้อยกว่าจะขึ้นทางด่วนไม่ได้ แต่ต้องการสื่อสารว่าทุกคนมีทางเลือกในการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นทางด่วนหรือทางปกติ


อย่างไรก็ตามหากทุกคนขึ้นทางด่วนทั้งหมดอาจจะทำให้การจราจรข้างบนแออัดและเกิดความไม่สะดวก ดังนั้นจึงอาจเลือกใช้เส้นทางปกติได้ ขณะเดียวกันหากผู้ที่มีกำลังทรัพย์มากกว่าเห็นว่าเส้นทางปกติสะดวกกว่าก็สามารถเลือกเดินทางได้เช่นกัน


นายธนกร กล่าวว่า คลิปที่มีการเผยแพร่ในสื่อออนไลน์นี้มีข้อสังเกตว่าเกิดจากผู้ที่ไม่หวังดีเลือกตัดมาและเขียนข้อความวิพากษ์วิจารณ์ทำให้ผู้ที่ไม่ได้ติดตามข่าวหรือคำกล่าวทั้งหมดเกิดความเข้าใจผิดไปด้วย โดยขอยืนยันว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้มีเจตนาที่จะสื่อสารแบบที่มีการนำเสนอกัน และพร้อมรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่ายเสมอ


พร้อมย้ำว่าอยากให้สังคมใช้วิจารณญาณในการเสพข่าวหรือข้อมูลในโลกออนไลน์เพราะหากตีความหรือตัดสินใจอย่างรวดเร็วโดยไม่ทราบถึงรายละเอียดทั้งหมด อาจเกิดความสับสนและไม่เป็นผลดีเลย ขอให้เข้าใจความมุ่งมั่นและตั้งใจของนายกฯในการทำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชน


ขณะที่ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลมีเดียถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ ระบุบนเวทีการเปิดงานเคหะสุขประชาร่มเกล้า ซึ่งมีเนื้อหาระบุถึง “ให้คนรวยขึ้นทางด่วน ให้คนจนใช้เส้นทางปกติ เพื่อเป็นการคลี่คลายสถานการณ์รถติด” ซึ่งมีการมองว่า แยกคนรวยกับคนจน และตอกย้ำปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคมนั้น


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “คุณตีความอย่างนั้นได้อย่างไร ถ้ามีถนนเส้นทางข้างล่างอย่างเดียว การจราจรจะติดขัดหรือไม่ ก็มีการแยก เขาเรียกว่าการเข้าถึงโอกาส คุณหาเรื่องทุกครั้งอ่ะ ผมขี้เกียจพูด”


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่สื่อมวลชนสอบถามกระแสข่าวดังกล่าว นายกรัฐมนตรี ได้หันมองด้วยสายตาไม่พอใจ และตอบคำถามสื่อมวลชนอย่างมีอารมณ์ ก่อนจะเดินออกไปจากท้องสนามหลวงเพื่อเดินทางกลับทันที


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/hWbTfGLq9Qs

คุณอาจสนใจ

Related News