สัตวแพทย์รักษาลูกช้างป่า 'ฟ้าใส' ทำโฟมเป็นเท้าเทียมชั่วคราว

สังคม

สัตวแพทย์รักษาลูกช้างป่า 'ฟ้าใส' ทำโฟมเป็นเท้าเทียมชั่วคราว

โดย passamon_a

5 ธ.ค. 2564

164 views

วันที่ 4 ธ.ค.64 สัตวแพทย์หญิงสุนิตา วิงวอน สัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยอาการของลูกช้างป่า 'ฟ้าใส' ที่โดนบ่วงรัด จนต้องตัดขาขวา ว่า


เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาชีโอน และทีมสัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน พัทยา ทำการรักษาข้อเท้าข้างขวาที่ถูกบ่วง ยังมีคราบหนองคลุมอยู่ และมีเนื้อตายบางส่วน แต่ดีขึ้นมากจากเมื่อวาน จึงทำการขัดและล้างแผลให้สะอาด หลังจากนั้นได้ทายาฆ่าเชื้อเฉพาะที่และพันแผลป้องกันสิ่งสกปรก และจัดทำโฟมเป็นเท้าเทียมชั่วคราวเพื่อเป็นการพยุงขาข้างนี้


สำหรับแผลที่ขาซ้ายที่รูกระสุน พบว่ามีหนองลดลง แต่ยังคงมีเนื้อตายอยู่ ได้ทำการล้างแผลและยัดผ้าก๊อซ ผสมยาฆ่าเชื้อชนิดครีมในแผล และทำเลเซอร์เพื่อลดปวดที่แผลและเร่งการสร้างของเนื้อเยื่อใหม่ ทำการให้สารน้ำเกลือเข้าเส้นเลือด ยารักษาภาวะไตวาย วิตามินซี ยาฆ่าเชื้อ ยาบำรุงเลือด และกลูโคส


สัตวแพทย์หญิงสุนิตา กล่าวว่า พฤติกรรมโดยทั่วไปยังร่าเริงดี ปรับตัวเข้ากับสภาพสิ่งแวดล้อมใหม่ และพี่เลี้ยงใหม่ได้ดี สัตวแพทย์ทำการเจาะเก็บเลือดเพื่อประเมินและติดตามค่าเลือดของลูกช้าง ทั้งนี้ทางสัตวแพทย์ สบอ.2 จะได้ร่วมกันวางแผนการรักษาและติดตามการรักษาดูแลลูกช้างป่า กับทีมสัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวานต่อไป



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/zPI_eTW5W4M

คุณอาจสนใจ