เด็กแอฟริกาใต้ติดโควิดเพิ่มขึ้น ยังไม่ฟันธงเป็นเพราะ 'โอไมครอน' หรือไม่

ต่างประเทศ

เด็กแอฟริกาใต้ติดโควิดเพิ่มขึ้น ยังไม่ฟันธงเป็นเพราะ 'โอไมครอน' หรือไม่

โดย passamon_a

5 ธ.ค. 2564

33 views

การระบาดของโควิด-19 ในแอฟริกาใต้ ระลอกที่ 4 นั้น พบว่ามีเด็กติดเชื้อโควิดเพิ่มมากขึ้น แต่อาการไม่รุนแรง ยังไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะโอไมครอนหรือไม่


นาง เอ็นซากิซี มาลูเกเก ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของแอฟริกา กล่าวว่า พบเด็กที่ติดเชื้อโควิดในพื้นที่จังหวัดเกาเท็ง ซึ่งครอบคลุมพื้นที่เมืองชเวน และเมืองโจฮันเนสเบิร์ก มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น โดยพบว่าในจำนวนผู้ป่วย 1,511 คน ในพื้นที่ดังกล่าวเป็นเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 9 ขวบ ถึง 113 คน ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนที่มากกว่าที่พบการติดเชื้อในเด็กในช่วงก่อนหน้า


จำนวนผู้ติดเชื้อที่มากขึ้นนั้นเป็นเรื่องที่เราจะต้องตื่นตัว แต่ไม่ตื่นตระหนกจนเกินไป เพราะเด็กเหล่านี้มีอาการไม่รุนแรง โดยขณะนี้นักวิทยาศาสตร์กำลังสอบสวนว่าเด็กที่ติดเชื้อมากขึ้นนั้นเป็นเพราะสายพันธุ์โอไมครอนหรือไม่ อาการป่วยที่เด็กติดเชื้อเหล่านี้แสดงออกมานั้น ไม่ชัดเจนนัก ส่วนใหญ่มีอาการระคายเคืองในลำคอ และไม่มีอาการของการไม่รับรู้รสชาติ และกลิ่น


อีกทั้งเนื่องจากขณะนี้การตรวจหาลำดับพันธุกรรมของเชื้อโควิด-19 ในแอฟริกา เพื่อดูว่าเป็นสายพันธุ์ใดนั้นยังไม่สามารถตรวจได้มากนัก ทำให้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจนว่า จำนวนเด็กที่ติดเชื้อมากขึ้นนั้นเป็นเพราะสายพันธุ์โอไมครอนหรือไม่


ขณะที่ สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานโดยอ้างอิงจากงานวิจัยว่า เชื้อไวรัสกลายพันธุ์โอไมครอน ที่กำลังเป็นที่วิตกกังวลอยู่ในขณะนี้ อาจมีการกลายพันธุ์อย่างน้อย 1 จุด จากการได้รับชิ้นส่วนของยีนของไวรัสชนิดอื่น เช่น ไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคไข้หวัดที่อยู่ภายในเซลล์ที่ติดเชื้อเดียวกัน


นักวิจัยระบุว่า ลำดับทางพันธุกรรมที่พบนี้ไม่เคยปรากฏขึ้นมาก่อนในไวรัสโคโรนา (SARs-Cov-2) ตัวอื่นก่อนหน้านี้ แต่พบได้อย่างแพร่หลายในไวรัสตัวอื่น ๆ มากมาย รวมถึงไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคไข้หวัดและที่อยู่ภายในจีโนมของมนุษย์


เวนกี ซาวดาราราจัน นักวิจัยจากบริษัท nference ซึ่งเป็นบริษัทด้านการวิเคราะห์ข้อมูลจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า การที่โอไมครอนนำชิ้นส่วนจากไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคไข้หวัดธรรมดาเข้าไปตัวเอง ทำให้มันมีลักษณะเหมือนกับมนุษย์มากขึ้น จึงทำให้มันสามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกันได้เป็นอย่างดี


สิ่งนี้จึงอาจหมายความว่าเชื้อโอไมครอน สามารถแพร่กระจายได้อย่างง่ายดายมากขึ้น แต่ก็ทำให้เกิดอาการป่วยที่ไม่รุนแรงหรือไม่แสดงอาการเลย


อย่างไรก็ดี นักวิทยาศาสตร์ยังคงไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่า โอไมครอนสามารถแพร่เชื้อได้มากกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ หรือไม่ รวมถึงสามารถทำให้เกิดอาการป่วยที่รุนแรงมากขึ้น และอาจแซงหน้าสายพันธุ์เดลต้า จนขึ้นมากลายเป็นสายพันธุ์หลักได้หรือไม่ ซึ่งยังต้องอาจใช้เวลาในการศึกษาอีกหลายสัปดาห์เพื่อตอบคำถามเหล่านี้


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/brKVB2C_rvo

คุณอาจสนใจ

Related News