สัตวแพทย์ตัดสินใจตัดขาขวา ลูกช้างป่าโดนบ่วงรัด หลังผ่าตัดร่าเริง เล่นน้ำ

สังคม

สัตวแพทย์ตัดสินใจตัดขาขวา ลูกช้างป่าโดนบ่วงรัด หลังผ่าตัดร่าเริง เล่นน้ำ

โดย passamon_a

4 ธ.ค. 2564

118 views

ชลบุรี สัตวแพทย์ตัดสินใจตัดขาขวา ลูกช้างป่าโดนบ่วงรัด หลังผ่าตัดร่าเริง เล่นน้ำ


จากกรณีที่ตรวจพบลูกช้างป่า อายุประมาณ 2-3 เดือน เดินมาติดบ่วงเชือกดักสัตว์ของนายพราน ขณะหากินในพื้นที่ป่า อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ทำให้ขาหน้าด้านขวาถูกบ่วงรัดจนเกือบขาด ขณะที่ต้นขาด้านซ้ายพบรอยคล้ายกระสุนปืนอีกกว่า 10 นัด


ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกเขา 15 อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ได้ประสานทีมสัตวแพทย์เข้ามาให้การช่วยเหลือ ก่อนนำตัวไปรักษาบาดแผล ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ ขช.1 (เขาหินขวาก) อุทยานแห่งชาติเขา 15 ชั้น อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ก่อนจะนำตัวลูกช้างมารักษาและพักฟื้น ณ สวนนงนุช พัทยา จ.ชลบุรี เมื่อเย็นวันที่ 1 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา สำหรับลูกช้างตัวนี้จะเรียกชื่อว่า ขวากรัก ตามสถานที่เกิดเหตุ


ล่าสุด นสพ.เผด็จ ศิริดำรง สัตวแพทย์ประจำสวนนงนนุช และทีมสัตวแพทย์ ได้ดำเนินการตัดขาขวา ที่ถูกบ่วงรัดจนเกือบขาด ออกไปแล้ว ก่อนจะเช็ดล้างทำความสะอาดบาดแผล อาการโดยรวมหลังผ่าตัด ร่าเริง เดินรอบแนวคอก กินน้ำ เล่นน้ำเป็นปกติ


ทั้งนี้ ทีมสัตวแพทย์ยังต้องติดตามการรักษาดูแลอย่างใกล้ชิดต่อไป ซึ่งต้องรอการพักฟื้น ก่อนจะมีการผ่าตัดนำลูกกระสุนออกต่อไป ส่วนที่จะให้แม่ช้างในสวนนงนุชช่วยให้นมนั้น อยู่ในการพิจารณาของสวนนงนุชที่จะคัดเลือก


โดย นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุช ได้เปลี่ยนชื่อ ขวากรัก เป็น ฟ้าใส แทน เพื่อให้เรียกง่ายและยังเป็นมงคล เพื่อให้คล้องกับ พังฟ้าแจ่ม ลูกช้างที่เคยถูกบ่วงรัดจนบาดเจ็บหนัก และต้องพิการขาหน้าซ้าย แล้วมาพักรักษาที่สวนนงนุช จนหายดีและกลับมามีชีวิตได้อีกครั้ง



คุณอาจสนใจ

Related News