'ไครียะห์' ทวงสัญญา รบ. หยุดโครงการ 'นิคมอุตสาหกรรมจะนะ' ชี้ ไม่คุ้มทุน-ทรัพยากรที่เสียไป

สังคม

'ไครียะห์' ทวงสัญญา รบ. หยุดโครงการ 'นิคมอุตสาหกรรมจะนะ' ชี้ ไม่คุ้มทุน-ทรัพยากรที่เสียไป

โดย pattraporn_a

3 ธ.ค. 2564

37 views

ไครียะห์ ระหมันยะ เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น เจ้าของฉายา 'ลูกสาวแห่งทะเลจะนะ' นั่งหน้าทำเนียบทวงสัญญาหยุดนิคมอุตสาหกรรมจะนะ มา 5 วันแล้ว ไม่มีคำตอบใด เตรียมปักหลักยาวพิสูจน์ความจริงใจรัฐบาล


นางสาวไครียะห์ ระหมันยะ เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น เยาวชนวัย 19 ปีที่ได้รับฉายาว่า ลูกสาวแห่งทะเลจะนะ มานั่งที่หน้าทำเนียบรัฐบาล มา 5 วันแล้ว ตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน เธอกลับมาที่นี่อีกครั้ง เพื่อทวงสัญญาจากรัฐบาล และยื่นจดหมายเปิดผนึก ฉบับที่ 2 ถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี


โดยขอให้ทำตามข้อตกลงวันที่ 14 ธันวาคม 2563 กรณีนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ให้ครบถ้วน เนื่องจากเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2563 เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นได้ทำบันทึกข้อตกลงกับรัฐบาลเพื่อเป็นทางออกกรณีปัญหาในโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคตอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ซึ่งในขณะนั้นพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รับรู้เรื่องนี้ดีและเป็นผู้นำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 15 ธันวาคม 2563 หลังจากนั้นพลเอกประยุทธ์ ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินโครงการนี้ขึ้นเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2564


แต่บันทึกข้อตกลงทั้ง 3 ข้อที่ระบุว่า รัฐบาลจะตรวจสอบการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต รัฐบาลจะจัดให้มีการศึกษาในเชิงยุทธศาสตร์หรือ (SEA) แบบมีส่วนร่วมโดยจะต้องออกแบบคณะศึกษาให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย และระหว่างนี้จะยุติการดำเนินการทุกอย่างในโครงการนี้เอาไว้ก่อนจนกล่าวกระบวนการศึกษาจะแล้วเสร็จ แต่ผ่านมา 1 ปี มีร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร และ อนุกรรมการลงพื้นที่ไป 2 ครั้ง แต่จนถึงขณะนี้ไม่มีความคืบหน้าใดๆ


นอกจากนี้ ในระหว่างที่ไม่มีความคืบหน้าใดๆ รัฐบาลยังปล่อยให้ ศอ.บต. และบริษัทเอกชนผู้เป็นเจ้าของโครงการนี้เร่งดำเนินโครงการ เช่นการจัดเวทีเปลี่ยนผังเมือง และการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมหรือ EIA. ทั้ง 4 ฉบับ และจะมีการเปิดเวทีรับฟังกลางเดือนนี้ จึงต้องตั้งคำถามความจริงใจของรัฐบาลว่าจะหลอกประชาชนไปวันๆหรือไม่


ไครียะห์ ตั้งใจมานั่งหน้าทำเนียบรัฐบาลทุกวัน ตั้งแต่เวลา 16.00 น.-18.00 น.ในช่วงเวลาเลิกงานของนายกรัฐมนตรี เพราะหวังว่านายกรัฐมนตรีจะมองเห็นและหันมาสนใจเธอมา แต่ 5 วันที่ผ่านมา ไม่มีเจ้าหน้าที่ระดับสของรัฐบาลมารับฟังเธอเลย มีเพียงนายณัฐชนนท์ ศรีก่อเกื้อ ส.ส.จ.สงขลา จังหวัดภูมิใจไทย และ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน อย่างพรรคประชาชาติ ที่นำโดย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง และ ส.ส.พรรคก้าวไกล เช่น นางสาวเบญจา แสงจันทร์ ได้มาพูดคุยความคืบหน้า และวันนี้นายอภิชาติ ศิริสุนทร ส.ส.พรรคก้าวไกล


ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มาแจ้งผลการศึกษาที่ได้ข้อสรุปเสนอคณะรัฐมนตรีไปแล้วว่า โครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ไม่คุ้มค่ากับการลงทุนหลายหมื่นล้านบาท เมื่อเทียบกับการสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติ และทรัพยากรมนุษย์


วันนี้ ไครียะห์ ได้ไปยื่นหนังสือถึง คณะกรรมาธิการพัฒนาการเมอง และ คณะกรรมาธิการกระจายอำนาจ สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะนำเรื่องนี้ไปพิจารณาอย่างเร่งด่วน และคณะกรรมาธิการที่ดิน จะติดตามเรื่องที่เสนอไปยังรัฐบาล โดยวันจันทร์นี้หากไม่มีคำตอบ ชาวจะนะ จะมาสมทบกับไครียะห์ จะมาปักหลักที่ทำเนียบรัฐบาล เหมือนเมื่อปีที่แล้ว เพื่อทวงสัญญาจากรัฐบาล 

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ