สื่อประสาน จนท. ช่วยเหลือ 144 คนไทย เหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ ที่กัมพูชา

สังคม

สื่อประสาน จนท. ช่วยเหลือ 144 คนไทย เหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ ที่กัมพูชา

โดย pattraporn_a

3 ธ.ค. 2564

65 views

ความคืบหน้า กรณีคนไทยในกัมพูชา ร้องขอให้ทางการไทยช่วยพากลับประเทศ วันนี้มีกลุ่มคนไทยจำนวน 144 คน ซึ่งบางส่วนอยู่ในกลุ่มที่มีภาพปรากฏในคลิปเหตุการณ์ในข่าว หนีออกจากการกักขังของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่มีมาเฟียจีนเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง


ขณะพยายามพังประตูหนีออกจากสถานกักขังของเเก๊งมาเฟียชาวจีน หลังถูกทุบตีเเละขู่บังคับให้ทำงานเป็นเเก๊งคอลเซ็นเตอร์ ล่าสุดช่วงบ่ายที่ผ่านมา กลับถึงประเทศไทยเเล้ว ขณะตำรวจสระเเก้ว ขออนุมัติศาลออกหมายจับขบวนการนายหน้า 4 คน ตามจับมาได้เเล้ว 3 คน ถูกเเจ้งข้อหาหนักฐานร่วมกันค้ามนุษย์ 


ตามคลิป ภาพเหตุการณ์ที่บันทึกโดยคนไทยในกัมพูชา ขณะบางส่วนพยายามพังประตู ไม่พอใจที่โดนเเก๊งมาเฟียชาวจีน ขู่บังคับให้ทำงานหลอกคนไทย กักขัง-ทุบตี ทำร้ายร่างกายสารพัด


คลิปนี้ถูกเผยเเพร่-ส่งต่อในสื่อสังคมออนไลน์ ร้องขอให้ทางการไทยเร่งประสานกับทางการกัมพูชา เข้าไปช่วยพาคนไทยกลุ่มนี้ออกมา ก่อนจะถูกขาย ส่งต่อให้นายทุนรายอื่น ๆ ในเครือข่ายธุรกิจต้มตุ๋นหลอกลวง ที่กระจายอยู่ในหลายจังหวัดของประเทศกัมพูชา


เจ้าหน้าที่ พร้อมสื่อมวลชน ประสานความช่วยเหลือ เเละพาคนไทยกลุ่มนี้ไปอยู่ในที่ปลอดภัย จนกระทั่งช่วงบ่ายวันนี้ คนไทยทั้ง 144 คน ที่ผ่านกระบวนการคัดกรองโรค เดินเท้าจากฝั่งปอยเปต ข้ามมาที่ด่านพรมเเดนคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระเเก้ว โดยมีพล.ต.ท.สุรเชษ หักพาล ผู้ช่วยผบ.ตร.พร้อมคณะเจ้าหน้าที่มารอรับ


ส่วนคนไทย 62 คนที่ช่วยกลับมาได้ก่อนหน้านี้ ทีมสหวิชาชีพพบเข้าข่ายเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ 3 ราย ถูกขบวนการนายหน้าทำทีชักชวนให้ไปทำงานเป็นเเอดมินเว็บพนัน เสนอสวัสดิการเเละค่าจ้างเพื่อดึงดูด พาข้ามช่องทางธรรมชาติในพื้นที่อ.โคกสูง เเต่เมื่อไปถึง กลับถูกขายให้เเก๊งมาเฟียจีน ขู่บังคับให้โทรกลับมาหลอกเหยื่อคนไทยด้วยกันเอง


ล่าสุดออกหมายจับเเล้ว 4 คน ในจำนวนนี้มี 2 คน ภูมิลำเนาเป็นชาวอำเภอโคกสูง ประกอบด้วยนาย อนิวัฒน์ หรือโย มณีอินทร์ วัย 34 ปี อีกคนชื่อ นายธวัช หรือต้า เเก้วชนะ วัย 26 ปี เช้าที่ผ่านมา ทั้งคู่ถูกตำรวจสระเเก้วจับได้ที่บ้านพัก รับสารภาพ อ้างว่า ได้รับการติดต่อจากนายหน้าในกัมพูชา หาคนไปทำงาน นัดหมายขึ้นรถที่รีสอร์ทในอรัญประเทศ หลบเลี่ยงด่าน ลักลอบพาข้ามผ่านช่องทางธรรมชาติ


ส่วนผู้ต้องอีก 2 คน จับมาได้เพิ่มอีกหนึ่งในท้องที่สภ.เมืองร้อยเอ็ด คือนายวรพล เเซ่เจิ้ง อีกคนคือนายโจ้ เชื่อว่า หลบซ่อนตัวในฝั่งกัมพูชา


ขบวนการนายหน้า ถูกเเจ้งข้อหาหนักฐานร่วมกันค้ามนุษย์ จัดหาคนไปทำงานต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน

คุณอาจสนใจ

Related News