ตร.ปล่อยตัว พระสงฆ์กัมพูชาลี้ภัยเข้าไทย หลัง“รองโฆษก ปชป.” ยื่นขอประกันตัว พร้อมเรียกร้องภาครัฐให้ความสำคัญสิทธิผู้ลี้ภัย

เลือกตั้งและการเมือง

ตร.ปล่อยตัว พระสงฆ์กัมพูชาลี้ภัยเข้าไทย หลัง“รองโฆษก ปชป.” ยื่นขอประกันตัว พร้อมเรียกร้องภาครัฐให้ความสำคัญสิทธิผู้ลี้ภัย

โดย kodchaporn_j

3 ธ.ค. 2564

33 views

ตำรวจปล่อยตัว พระสงฆ์กัมพูชาลี้ภัยเข้าไทย หลังถูกจับปลดจีวรควบคุมตัว “รองโฆษก ปชป.”เข้ายื่นขอประกันตัว พร้อมเรียกร้องภาครัฐให้ความสำคัญสิทธิผู้ลี้ภัย


วันนี้(3 ธ.ค.) น.ส.ศิริภา อินทวิเชียร รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.อุ้มหายและป้องกันการซ้อม ทรมาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเข้าให้ความช่วยเหลือ พระภิกษุชาวกัมพูชา ที่ลี้ภัยทางการเมืองมาจำวัดอยู่วัดแพรกษา จ.สมุทรปราการ และถูกตำรวจไทยควบคุมตัวในข้อหาหลบหนีเข้าเมือง เมื่อคืนวันที่ 1ธ.ค. ที่ผ่านมา และเตรียมจะส่งกลับกัมพูชา ทั้งที่มีสถานะเป็นผู้ลี้ภัย


โดย น.ส.ศิริภา เปิดเผยว่าล่าสุดพร้อมกับทนายผู้ลี้ภัยได้เข้ายื่นประกันตัว พระภิกษุรูปดังกล่าว ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแล้ว และทางตำรวจได้อนุญาตปล่อยตัวโดยยื่นหลักทรัพย์ประกันตัว 50,000 บาท เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิต่างๆ รวมถึง ความช่วยเหลือจากองค์กรต่างๆ โดยเฉพาะ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย หรือ UNHCR ที่ช่วยยืนยันสถานะผู้ลี้ภัย และองค์กรสิทธิมนุษยชน หรือ Human right watch


ด้าน น.ส.ศิริภา กล่าวว่า จากการพูดคุยกับ พระภิกษุชาวกัมพูชา ยืนยันว่า หลังจากนี้ จะกลับไปห่มจีวรดำรงอยู่ในสมณเพศ และจำวัดตามปกติ จนกว่าจะได้รับการช่วยเหลือลี้ภัยไปยังประเทศที่3 เนื่องจากการถูกจับสึก ที่ผ่านมาไม่ใช่การสึกตามหลักพระธรรมวินัยที่จะต้องมีการเปล่งวาจา แต่เป็นการถอดจีวรระหว่างควบคุมตัวเท่านั้น โดยขณะนี้มีหลายประเทศแสดงความประสงค์ช่วยเหลือให้พระภิกษุชาวกัมพูชารูปดังกล่าว ลี้ภัยไปยังประเทศที่ 3 แล้ว


อย่างไรก็ตามส่วนตัวอยากเรียกร้องให้ภาครัฐให้ความสำคัญกับการปฏิบัติต่อผู้ลี้ภัยตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล โดยควรเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจสอบสถานะผู้ลี้ภัยก่อนจะมีการจับกุมไม่เช่นนั้นจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศ และผิดต่ออนุสัญญาต่างๆได้

คุณอาจสนใจ

Related News