ตร.ฉะเชิงเทรา ยันรู้ตัวผู้ทิ้งสารเคมีแล้ว อบต.ทำคันดินเสริมขอบบ่อ แก้ปัญหาชั่วคราวเหตุไร้งบสูบน้ำ

สังคม

ตร.ฉะเชิงเทรา ยันรู้ตัวผู้ทิ้งสารเคมีแล้ว อบต.ทำคันดินเสริมขอบบ่อ แก้ปัญหาชั่วคราวเหตุไร้งบสูบน้ำ

โดย pattraporn_a

2 ธ.ค. 2564

106 views

องค์การบริหารส่วนตำบล ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ปรับแผนแก้ปัญหาน้ำเสียปนเปื้อนสารเคมี ที่มีผู้ลักลอบนำมาทิ้งในพื้นที่ ด้วยการเสริมคันดินขอบบ่อให้สูงขึ้นแทนการสูบออกไปกักก็บในถัง เพราะไม่มีงบประมาณเพียงพอ


องค์การบริหารส่วนตำบล ได้ปรับแผนแก้ปัญหาน้ำเสียปนเปื้อนสารเคมี ที่มีผู้ลักลอบนำมาทิ้งในพื้นที่ ด้วยการเสริมคันดินขอบบ่อให้สูงขึ้นแทนการสูบออกไปกักก็บในถัง เพราะไม่มีงบประมาณเพียงพอ ขณะตำรวจยืนยันว่าสืบสวนจนทราบผู้เกี่ยวข้องกับการทิ้งสารเคมี รอเพียงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำผลตรวจของน้ำ มาแจ้งความดำเนินคดีเท่านั้น


ทีมข่าวได้รับการยืนยันจากผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธร สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทราว่าทราบตัวคนกลางที่เกี่ยวข้องกับการนำน้ำเสียสารเคมีมาลักลอบทิ้งในสวนปาล์ม บ้านนาน้อย ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขตแล้ว


ข้อมูลของตำรวจระบุว่า เมื่อเดืนอที่แล้ว้ ชายคนดังกล่าว เป็นคนในพื้นที่ได้ติดต่อหาเจ้าของที่ดิน ที่อยู่ที่จ.ชลบุรี อ้างว่าต้องการซื้อสวนปาล์มเนื้อที่ 9 ไร่แปลงนี้ ในราคา 3 ล้าน 5 แสนบาท


นัดจะโอนจ่ายเงินกันวันที่ 1 ธันวาคม ซึ่งก็คือเมื่อวาน และอ้างกับเจ้าของที่ว่า ระหว่างนี้จะขอเข้าไปใช้พืนที่คือขุดบ่อ เลี้ยงปลา นำดินมาทำถนนา และเตรียมสร้างที่พัก ตำรวจจึงมั่นใจว่าชายคนดังกล่าว ย่อมต้องรู้เห็นหรือเกี่ยวข้องกับการนำสารเคมีมาทิ้ง


ขณะที่เจ้าของที่ดินก็เข้าพบพนักงานสอบสวน ให้การว่า คนที่ติดต่อซื้อที่ดิน เป็นคนรู้จักกันจึงยอมให้เข้าไปขุดดินเพื่อจะขุดบ่อเลี้ยงปลา แต่ไม่คิดว่าจะทิ้งสารเคมี ส่วนคนขับรถแบคโฮ ก็อ้างว่ายังไม่ได้รับเงินจากผู้จ้างเช่นกัน


ตสาหกรรมจังหวัด ไปแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดี จึงจะเรียกตัวผู้เกี่ยวข้องมาแจ้งขอกล่าวหาได้ และกว่าที่อุตสหากรรมจังหวัด จะเข้าแจ้งความได้ก็ต้องรอผลตรวจวิเคราะห์น้ำเสีย เพื่อประกอบคำร้องทุกข์ ซึ่งผลตรวจจะได้เร็วที่สุดก็คือ 20-วัน ถึง 1 เดือน นับจากนี้


ข้อเรียกร้องของชาวบ้านระหว่างที่ยังตามหาผู้รับผิดชอบนี้ คือขอให้ย้ายน้ำเสียสารเคมีออกจากพื้นที่โดยเร็ว 


แต่เดิมจังหวัดมีแผนจะให้อบต.จัดหารถบรรทุกน้ำมาเพื่อสูบน้ำสารเคมีไปกักเก็บไว้รอการบำบัด เพื่อเลี่ยงผลกระทบกรณีฝนตกหนักอาจชะล้างน้ำเสียทะลักลงแหล่งน้ำสาธารณะ และชุมชน แต่ปลัดอบต.ระบุว่าเป็นเหตุฉุกเฉิน


การเสริมขอบบ่อ เป็นมาตรการชั่วคราว ที่อบต.พอจะทำได้แต่ชาวบ้านยังกังวลใจต่อน้ำที่ซึมลงดินจะกระทบต่อน้ำบาดาลที่ชาวบ้านใช้ จึงหวังว่าจะมีหน่วยงานรับผิดชอบระยะยาว ทั้งสำรวจผลกระทบโดยรอบและแผนการฟื้นฟู และเร่งหาตัวผู้ลักลอบทิ้งสารเคมีมารับผิดชอบ /มนตรี รายงาน

คุณอาจสนใจ

Related News