กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดงานวันดินโลก ปี 2564

พระราชสำนัก

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดงานวันดินโลก ปี 2564

โดย weerawit_c

2 ธ.ค. 2564

217 views

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเปิดงานวันดินโลก ปี 2564


วันนี้ เวลา 15 นาฬิกา 56 นาที สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังสถานีพัฒนาที่ดินร้อยเอ็ด อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด ทรงเปิดงานวันดินโลก ปี 2564 ภายใต้แนวคิด "Halt soil salinization, boost soil productivity : พิชิตดินเค็ม เติมเต็มผลผลิต สร้างชีวิตเกษตรกร" ซึ่งปีนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับสมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทย สมาคมอนุรักษ์ดินและน้ำ สมาคมดินโลก และองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ ในฐานะหน่วยงานหลัก ร่วมกันจัดงาน เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเผยแพร่พระอัจฉริยภาพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้านทรัพยากรดิน สร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความสำคัญของทรัพยากรดินต่อการพัฒนาด้านการเกษตร และสร้างความมั่นคงทางอาหารโลกมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน เป็นที่ประจักษ์ทั้งในประเทศและนานาชาติ ดังเช่นที่สหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ ได้ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรางวัล "นักวิทยาศาสตร์ดิน เพื่อมนุษยธรรม" และองค์การสหประชาชาติ มีมติรับรองให้วันที่ 5 ธันวาคม เป็นวันดินโลก


ในการนี้ พระราชทานเหรียญรางวัล คิง ภูมิพล เวิล์ด ซอย เดย์ อวอร์ด (King Bhumibol World Soil Day Award )ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้แก่หน่วยงาน องค์กรหรือประเทศ ที่มีความรู้ความเข้าใจ ดำเนินกิจกรรมด้านการจัดการดินอย่างยั่งยืน ได้แก่ สถาบันวิทยาศาสตร์ดินแห่งไนจีเรีย มีผลงานโดดเด่นในการจัดกิจกรรม ที่เน้นการสร้างความตระหนักรู้เรื่องดินให้แก่เยาวชน สร้างการรับรู้ให้ชุมชน รวมถึงระดมสมอง ระหว่างผู้แทนระดับนโยบายและผู้เชี่ยวชาญด้านดิน เพื่อหาแนวทางในการบรรเทาปัญหาสุขภาพของดิน และความหลากหลายทางชีวภาพ


โอกาสนี้ ได้มีพระราชดำรัสเปิดงาน ถึงความสำคัญของทรัพยากรดิน ที่มีต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์และสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย ควบคู่กับทรัพยากรน้ำ และเป็นสิ่งสำคัญประการหนึ่งในการสร้างความมั่นคงทางอาหาร ทุ่งกุลาร้องไห้เป็นตัวอย่างที่ดี เมื่อมีการแก้ไขปรับปรุงดินด้วยหลักวิชาและวิธีการที่เหมาะสม ซึ่งต้องใช้เวลา กว่าจะได้ผลสำเร็จ เมื่อได้รับประโยชน์จากดินแล้ว ก็ต้องรู้จักบำรุงรักษาดินให้เกิดความยั่งยืน ทั้งคนรุ่นหลังจะได้ใช้ประโยชน์จากดินสืบต่อไป


จากนั้น ทอดพระเนตรกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ แสดงพระอัจฉริยภาพด้านการพัฒนาที่ดิน ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร, แนวพระราชดำริสืบสาน รักษา ต่อยอด ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นิทรรศการพัฒนาพื้นที่ดินเค็มเพื่อการเกษตรของประเทศไทย การพัฒนาทุ่งกุลาร้องไห้ที่มีสภาพทั้งน้ำท่วม แห้งแล้ง และดินเค็ม ให้เป็นแหล่งปลูกข้าวหอมมะลิที่มีคุณภาพดีที่สุดในโลก และกลายเป็นคุณสมบัติพิเศษ ที่ทำให้ข้าวที่ปลูกที่นี่มีความอร่อยหอม แตกต่างจากที่อื่น


โอกาสนี้ ได้พระราชทานชุดตรวจสอบความเป็นกรดด่างของดินภาคสนาม แก่องค์การอาหารและเกษตร แห่งสหประชาชาติประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก เพื่อใช้ในโครงการ Global Soil Doctors Programme หลักสูตรนานาชาติของประเทศสมาชิก ปัจจุบันมีผู้เข้าร่วมโครงการ 711 คน จาก 139 ประเทศทั่วโลก นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการความรู้ด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมการจัดการดิน เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน การฝึกอบรม การเสวนากับปราชญ์ชาวบ้าน และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นของดีทุ่งกุลา 5 จังหวัดระหว่างวันที่ 2-5 ธันวาคม