กองควบคุมโรค เร่งตาม นทท. 241 คน กลุ่มเสี่ยง 8 ประเทศ ตรวจเชื้อ หวั่น 'โอไมครอน'

สังคม

กองควบคุมโรค เร่งตาม นทท. 241 คน กลุ่มเสี่ยง 8 ประเทศ ตรวจเชื้อ หวั่น 'โอไมครอน'

โดย pattraporn_a

2 ธ.ค. 2564

33 views

กรมควบคุมโรค ติดตามตัวนักท่องเที่ยวจาก 8 ประเทศเสี่ยงสูงได้แล้ว 11 คน เพื่อตรวจหาเชื้อซ้ำ ด้วยวิธี RT- PCR จากทั้งหมด 252 คน พร้อมเร่งติดตามที่เหลืออีก 241 คน ผ่านข้อความระบบหมอชนะ ซึ่งได้ลงทะเบียนไว้


นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในจำนวน 11 คนที่ติดตามตัวมาตรวจเชื้อซ้ำหาสายพันธุ์โอไมครอน เป็นกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางจาก 8 ประเทศ ซึ่งมีผู้เสี่ยงสูง 255 คน แต่ยังตกค้างในไทย 252 คน โดย 3 คนเดินทางกลับประเทศไปแล้ว


โดยทางกรมควบคุมโรคร่วมกับสำนักตรวจคนเข้าเมือง เร่งส่งข้อความ ผ่านแอพพลิเคชั่นหมอชนะ และอีเมล์ไปยังกลุ่มเสี่ยง เพื่อตรวจหาเชื้อซ้ำ และจะรายงานผลให้ประชาชนทราบต่อไป


นพ.เฉวตสรร กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน ขยายไปกว่า 30 ประเทศทั่วโลก และในไทย มีผู้เดินทาง จากทวีปแอฟริกาและ 8 ประเทศเสี่ยงสูง ผ่านทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตั้งแต่วันที่ 15 ถึง 27 พฤศจิกายน รวมถึงผู้ที่ลงทะเบียนจากทวีปแอฟริกาขอเข้าไทย ถึงวันที่ 5 ธันวาคม  มีทั้งสิ้น 786 คน คงค้างอยู่ในประเทศไทยขณะนี้ 782 คน ( 3 คน อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง 8 ปท. และอีก 1 คน จากแอฟริกาที่เดินทางกลับออกประเทศไปแล้ว)


ซึ่งนักท่องเหล่านี้ เป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำ เพราะได้ตรวจคัดกรองเชื้อ ก่อนเดินทางเข้าไทยและฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ตามที่รัฐกำหนด


ล่าสุดจึงยืนยันว่า ยังไม่พบการติดเชื้อของสายพันธุ์โอไมครอนในไทย จากนักท่องเที่ยวเข้าไทยทั้งสิ้น 6,304 คน (ข้อมูล 1 ธ.ค.64)


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/AvoHDHIb1hA

คุณอาจสนใจ

Related News