เกาะสมุยคลื่นแรง ทำเรือประมงล่ม ‘7 ลูกเรือ’ ลอยคอกลางทะเล ทหารฝ่าคลื่นช่วยชีวิต

สังคม

เกาะสมุยคลื่นแรง ทำเรือประมงล่ม ‘7 ลูกเรือ’ ลอยคอกลางทะเล ทหารฝ่าคลื่นช่วยชีวิต

โดย JitrarutP

2 ธ.ค. 2564

65 views

ทัพเรือภาคที่ 2 นำเรือตรวจการณ์ออกช่วยเหลือ 7 ลูกเรือประมงที่เรือล่มลอยคออยู่กลางทะเล กลับเข้าฝั่งอย่างปลอดภัย พบลูกเรือมีผลตรวจเชื้อโควิด1 คน


เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก ทัพเรือภาคที่ 2 ว่า เมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมาได้รับแจ้งจาก ศรชล.จังหวัดสุราษฎรธานี ว่ามีเรือประมง ชื่อ พ.ธีรวุฒินาวี 2 ทบ. 252210962 ได้แจ้งขอความช่วยเหลือ ผ่านศูนย์รับแจ้งเรือเข้า-ออกสุราษฎร์ธานี ว่าขณะออกเรือทำการประมงประสบกับสภาพอากาศเลวร้าย คลื่นในทะเลมีกำลังแรง เรือโดนคลื่นซัดจนเกิดน้ำเข้าเรือและเรือกำลังจะจม




หลังได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือทางด้าน พลเรือโทสุนทร คำคล้าย ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ได้สั่งการให้กองเรือปฏิบัติการ ทัพเรือภาคที่ 2 จัดกำลังออกค้นหา และให้การช่วยเหลือลูกเรือประมงอย่างเร่งด่วน พลเรือตรีพิจิตต ศรีรุ่งเรือง ผู้บัญชาการกองเรือปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 2 และ นาวาเอกวศากร สุทรนันท รอง ผอ.ศรชล จว.สฎ.ได้สั่งการให้เรือเอก กฤศฎา ศรีปริยัติ ผู้บังคับการเรือ ต.113 ให้ออกเรือช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยทันที ต่อมาทางเรือ ต. 113 ออกเรือจากสถานีเรือสมุย ตำบลลิปะน้อย อำเภอเกาะสมุย เพื่อทำการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย ตามพิกัดที่ได้รับแจ้ง ระยะห่างจาก สถานีเรือสมุย ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 20 ไมล์ ซึ่งใกล้กับเกาะว่าว


โดยทางเรือ ต.113 ได้ทำการตรวจค้นหาลูกเรือตามพิกัดที่ได้รับแจ้ง ด้วยการตรวจด้วยเรดาร์ และยามตรวจการณ์ ท่ามกลางฝนที่ตกลงมา และคลื่นลมในทะเลมีกำลังแรง โดยใช้ เวลาประมาณ2-3 ช.ม. จนถึงเวลา 00.10 น.วันที่ 2 ธ.ค.2564 เรือ ต.113 ได้พบไฟกระพริบ ขอความช่วยเหลือจากกลุ่มลูกเรือประมงที่ลอยคออยู่ในทะเล ส่งสัญญาณไฟกระพริบมา เรือ ต.113 จึงได้แล่นเรือเข้าไปช่วยเหลือลูกเรือประมงลำดังกล่าวจำนวน 7 คน ที่สวมเสื้อชูชีพลอยคอขอความช่วยเหลืออยู่กลางทะเล นำขึ้นเรือ ต.113 ได้อย่างปลอดภัยทุกคน แต่ไม่พบเรือประมงลำดังกล่าว ซึ่งคาดว่าอาจจะถูกคลื่นซัดจมลงไปในทะเลแล้ว ก่อนที่ทางเรือ ต113 จะะนำลูกเรือทั้ง 7 คน กลับเข้ามายัง สถานีเรือสมุย ฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 ในตำบลลิปะน้อย อำเภอเกาะสมุย


โดยมีทางด้าน นาวาโทสากล มณีนวล หัวหน้าสถานีเรือสมุย เตรียมการให้ความช่วยเหลือลูกเรือทั้ง 7 คน เพื่อนำไปตรวจดูอาการเบื้องต้นที่โรงพยาบาลเกาะสมุย ซึ่งลูกเรือทั้ง 7 คน เป็นชาวไทย 3 คน และเป็นลูกเรือชาวเมียนมาอีก 4 คน ทราบชื่อ นายสุนันต์ชัย ธีระบัญชรนายภูริเดช ธีระบัญชร นายเกษร วาระคิด นายไท นายเปกุกุเม่น นายอาเฟ่อ นายเชะโท๊ะ โดยลูกเรือทั้ง 7 คน ที่ได้รับการช่วยเหลือขึ้นมาบนเรือ ต.113 อาการมีสติดี ไม่มีอาการป่วย หรือบาดเจ็บแต่อย่างใด


ซึ่งเมื่อขึ้นมาบนเรือ ต.113 ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจคัดกรองโควิด-19 ตรวจชุดตรวจ ATK ผลการตรวพบ ลูกเรือ 1 คน ผลเป็นบวก ส่วนอีก 6 เป็นผลเป็นลบ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แยกตัวลูกเรือประมงให้อยู่ที่บริเวณท้ายเรือ ก่อนจะนำกลับเข้าฝั่ง เมื่อถึงฝั่งทางเจ้าหน้าที่โรงพยบาลเกาะสมุย ได้มารับตัวลูกเรือทั้ง 7 ไป รักษาและกกักตัวตามมาตรการป้องกันโควิด19 ส่วนกำลังพลเรือ ต.113 จำนวน 9 นาย ที่ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือลูกเรือ ได้มีการแยกกักตัวที่ศูนย์ IC สถานีเรือสมุย ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนของการปฏิบัติ

คุณอาจสนใจ

Related News