ศบค.ขอคนไทย เข้าถึงวัคซีน ชี้ตอนนี้สามารถเลือกฉีดได้ – 'อนุทิน' เตรียมบริจาควัคซีนให้แอฟริกา

สังคม

ศบค.ขอคนไทย เข้าถึงวัคซีน ชี้ตอนนี้สามารถเลือกฉีดได้ – 'อนุทิน' เตรียมบริจาควัคซีนให้แอฟริกา

โดย thichaphat_d

2 ธ.ค. 2564

115 views

นับถอยหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็ม 2 ให้ได้ 70% ของประชากรไทย ครบ 2 เข็ม 50 ล้านคน ภายในปี 2564 ข้อมูลล่าสุด วันที่ 28 ก.พ. – 1 ธ.ค.64


-ฉีดแล้วเข็มสอง 41,827,020 โดส (83.65 %)

-ต้องฉีดอีก 8,172,980 โดส (16.35%) เวลาที่เหลือ 30 วัน

-อัตราฉีดที่ทำให้เป้าหมายสำเร็จ (ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ) 272,433 โดส/วัน

-จำนวนที่ฉีดได้จริงล่าสุด (อัพเดท 1 ธ.ค.64) 183,772 โดส/วัน


นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้คนเข้าไม่ถึงวัคซีน มี 3 ประการคือ


1. ความเชื่อและความกังวลถึงผลข้างเคียงและอาการไม่พึงประสงค์ เช่น ฉีดแล้วป่วย มีไข้ รวมทั้งบางรายเสียชีวิต เรื่องนี้ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. ได้เร่งจัดเตรียมชุดข้อมูลที่มีการพิสูจน์ทราบถึงผลจากการฉีดวัคซีน ให้ประชาชนรับรู้ให้มากที่สุด


ซึ่งขณะนี้ก็ค่อนข้างชัดเจนว่า ทั่วโลกมีการฉีดวัคซีนไปหลายพันล้านโดส และข้อดีของการฉีดมีมากกว่า อีกทั้งวัคซีนที่ภาครัฐจัดหาให้ หากมีผลกระทบก็จะมีกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พิจารณาเยียวยาผลกระทบที่เกิดขึ้น


2.เรื่องความห่างไกล เรื่องนี้ สธ.ได้จัดทีมเข้าไปฉีดถึงบ้าน โดยอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เดินเข้าหาทุกพื้นที่ แม้เดินไปทั้งวันได้ 1 คน 2 คน ก็ยังทำกันอยู่


3.การเลือกชนิดวัคซีน ที่ผ่านมา อาจมีข้อติดขัด แต่ขณะนี้วัคซีนมีความหลากหลาย สามารถเลือกได้ เราจัดไว้คล้ายเมนูอาหาร สามารถเลือกได้ว่าจะฉีดวัคซีนสูตรไหน ทั้งนี้ก็เชื่อว่าการจัดเตรียมการต่างๆ เหล่านี้จะทำให้การเข้าถึงวัคซีนได้ดีขึ้น


ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เข้าร่วมประชุม สมัชชาอนามัยโลก สมัยพิเศษ ณ สำนักงานใหญ่องค์การอนามัยโลก(WHO) นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส


โดยได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบไขว้ ในประเทศไทย ช่วยลดระยะเวลาและเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ประชาชนได้ เตรียมบริจาควัคซีนให้ประเทศแอฟริกา


เนื่องจากขณะนี้ไทยได้รับวัคซีนโควิด-19 จำนวนที่เพียงพอ และมีหลายแพลตฟอร์มและยังอยู่ระหว่างการพัฒนาวัคซีนภายในประเทศเอง ก็มีความสนในที่จะบริจาคให้กับประเทศที่ยังเข้าถึงวัคซีนน้อย เพราะก่อนหน้านี้ที่ประเทศไทยมีการระบาดหนักและวัคซีนมีจำกัดนั้นก็ได้รับการช่วยเหลือ ได้รับบริจาคจากหลายประเทศ จนผ่านพ้นช่วงวิกฤตมาได้


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/1C3lWKnbS44

คุณอาจสนใจ

Related News