ลักลอบทิ้งสารเคมีในสวนปาล์ม ที่แปดริ้ว ชาวบ้านร้องผู้ว่าฯ ลงตรวจ พบค่าสารเคมีเกินมาตรฐานหลายตัว

สังคม

ลักลอบทิ้งสารเคมีในสวนปาล์ม ที่แปดริ้ว ชาวบ้านร้องผู้ว่าฯ ลงตรวจ พบค่าสารเคมีเกินมาตรฐานหลายตัว

โดย pattraporn_a

1 ธ.ค. 2564

113 views

ชาวบ้านที่ฉะเชิงเทรา เดือดร้อนหนัก หลังมีผู้นำรถเทรลเลอร์ลักลอบทิ้งน้ำเสียบนที่ดิน สปก.ส่งกลิ่นเหม็นฉุนรุนแรงให้ชาวบ้าน ซ้ำยังข่มขู่ผู้ใหญ่บ้านไม่ให้แจ้งเบาะแส ขณะเจ้าหน้าที่เร่งเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจพิสูจน์ พร้อมหามาตรการสูบน้ำเสียไปเก็บในถัง ป้องกันการทะลักลงแหล่งน้ำและซึมลงดิน


ผู้ใหญ่บ้านนาน้อยบอกว่าเกือบ 2 เดือนก่อน มีรถมาขุดบ่อและบอกชาวบ้านข้างเคียงว่าจะขุดบ่อน้ำให้สวนปาล์ม แต่เดือนที่แล้วก็มีรถบรรทุก แอบเข้ามาประมาณ 5 ทุ่ม เที่ยงคืน ติดต่อกันเกือบ 2 สัปดาห์ แต่ไม่มีใครกล้าเข้าใกล้เพราะกลัวอันตราย จนสัปดาห์ที่แล้ว ก็พบว่ามีน้ำเสียในบ่อนี้ส่งกลิ่นเหม็นฉุนไปทั่ว


ชาวบ้านทนกลิ่นเหม็นไม่ไหวและกลัวว่า หากฝนตกหนักชะล้างน้ำเสียลงไป จะกระจายลงแหล่งน้ำ ส่งผลกระมากกว่าเดิม จึงขอให้หาวิธีนำน้ำเสียสารเคมีนี้ออกไปโดยเร็ว เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายได้ลงพื้นที่เพื่อเร่งแก้ปัญหา โดยเฉพาะกรมควบคุมมลพิษ และกรมโรงงานอุตสาหกรรม ที่ต้องเก็บตัวอย่างน้ำ ดิน และกากสาร เคมีไปตรวจในห้องแล็ป ขณะที่การตรวจกากตะกอนเบื้องต้น พบว่่ามีตะกั่ว ทองแดง ปรอท และสังกะสี เกินค่ามาตรฐานความปลอดภัย


และหากมองด้วยตาเปล่าจะพบว่าคราบน้ำมันอยู่เหนือผิวน้ำ เจ้าหน้าที่คาดว่า อาจเป็นสารเคมีที่ถูกรวบรวมมาจากหลายกิจการเพื่อมาทิ้งรวมกัน


รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เรียกประชุมด่วน โดยระบุว่าตำรวจจะแกะรอยเส้นทางรถบรรทุกผ่านกล่องวงจรปิด ส่วนบ่อน้ำเสีย จะให้อบต.ท่ากระดาน จัดหางบประมาณ เพื่อสูบขึ้นใส่ถังไว้รอการบำบัดป้องกันไม่ให้น้ำซึมลงดิน หรือถูกฝนชะล้างเพิ่มขึ้น


ตอนนี้เจ้าหน้าที่จะใช้การตรวจหาสารเคมีในน้ำเสีย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการสืบทวน ไปหาเจ้าของโรงงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอาจใช้เวลาราว 20 วันจะรู้ค่าสารเคมี แต่อีกวิธีสืบหา ที่เร่งด่วน คือตรวจสอบจากเจ้าของที่ดินแปลงนี้ ที่น่าจะรู้ตั้งแต่การขุดและนำสารเคมีมาทิ้ง เบื้องต้นพบว่าที่ดินแปลงนี้ อยู่ในเขต สปก. ผู้ครอบครองอยู่ที่ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จ.ชลบรี ตอนนี้อยู่ระหว่างเรียกตัวมาสอบถาม ซึ่งตามเงื่อนไขแล้ว ที่ดินสปก.ไม่สามารถใช้เป็นที่ทิ้ง เก็บ หรือฝังกลบขยะ หรือสารเคมีได้


คุณอาจสนใจ