ศบค.เผย นทท.ประเทศกลุ่มเสี่ยง "โอไมครอน" ตกค้างในไทย 252 ราย จ่อเรียกตรวจเชื้อซ้ำ

สังคม

ศบค.เผย นทท.ประเทศกลุ่มเสี่ยง "โอไมครอน" ตกค้างในไทย 252 ราย จ่อเรียกตรวจเชื้อซ้ำ

โดย pattraporn_a

1 ธ.ค. 2564

45 views

ศบค.พบตัวเลขคนตกค้างที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศกลุ่มเสี่ยง "โอไมครอน" ก่อนจะออกมาตรการห้ามเข้าประเทศ 252 คน ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงต้องเข้ารายงานตัวเพื่อตรวจหาเชื้อ


นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. สรุปข้อมูลผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ ก็คือ กลุ่ม 8 ประเทศเสี่ยงสูงทวีปแอฟริกา ซึ่งล่าสุดเราได้กำหนดมาตรการไม่อนุญาตให้เข้าไทยแล้วตั้งแต่วันนี้ 1 ธ.ค. (ยกเว้นผู้มีสัญชาติไทย)


แต่สำหรับส่วนที่เข้ามาแล้ว จากข้อมูลพบว่าตั้งแต่ 15-27 พ.ย.2564 รวมทั้งหมด 255 คน ออกจากไทยแล้ว 3 คน ตอนนี้ยังตกค้างอยู่ 252 คน จำนวนนี้ติดตามได้ 11 คน


ส่วนที่เหลือ ล่าสุดกรมควบคุมโรค ได้ส่งข้อความแจ้งเตือน ขอให้มารายงานตัว เพื่อตรวจหาเชื้อ RT-PCR ฟรีในโรงพยาบาลรัฐ และปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มงวด


ทั้งนี้ ศบค.ได้ชี้แจงแนวทางปฏิบัติ ให้ผู้ที่เดินทางมาก่อน ที่ไทยจะยกระดับมาตรการคุมเข้ม จะต้องกักตัว 14 วัน และตรวจหาเชื้อตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด


โฆษกศบค. ยังบอกว่า ในที่ประชุมอีโอซี กระทรวงสาธารณสุข ทางกรมควบคุมโรค ได้รายงานข้อมูลเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน พบว่า อาการผู้ติดเชื้อไม่ต่างจากสายพันธุ์อื่นๆ แต่เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิตแล้ว ส่วนความเร็วในการแพร่โรค คาดจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากแทนที่สายพันธุ์เดลตาใน South Africa ได้อย่างรวดเร็ว


ขณะที่ความรุนแรง ข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า "วัคซีนยังสามารถป้องกันอาการรุนแรงได้" นอกจากนี้ กรณีผลต่อภูมิคุ้มกัน "อาจหลบหลีกภูมิคุ้มกันได้ และมีโอกาสติดเชื้อซ้ำได้สูงขึ้น"



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/3szn8zw_io4

คุณอาจสนใจ

Related News