จบนะ! สำนักพุทธฯ ฟันชัด ทรัพย์สิน พส.มหาไพรวัลย์ ไม่ต้องคืนวัด

สังคม

จบนะ! สำนักพุทธฯ ฟันชัด ทรัพย์สิน พส.มหาไพรวัลย์ ไม่ต้องคืนวัด

โดย pattraporn_a

1 ธ.ค. 2564

89 views

ดราม่าปมทรัพย์สินพส.หลังสึก ที่ตอบโต้กันในโซเซียล ซึ่งพศ.ยืนยัน ทรัพย์สินที่ได้จากการถวาย ขณะอยู่ในสมณเพศ "พระมหาไพรวัลย์" ไม่ต้องคืนวัด


จากข้อความ ที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า "ทรัพย์สินของ พส.ที่ได้มาในขณะอยู่ในสมณเพศ ต้องตกเป็นของวัด เมื่อพระรูปนั้นลาสิกขา เว้นแต่จำหน่ายจ่ายโอนไปก่อนที่จะสละสมณเพศ"


และทันที พระมหาไพรวัลย์ วรรณบุตร ก็โพสต์โต้กลับทันที ว่า "ลุงศรีแกจะโง่แล้วขยันหรือโง่แล้วอวดฉลาดคนเดียว อาตมาไม่มีปัญหานะ "


พร้อมนำข้อ ประมวลกฎหมายอาญาแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1623 " ทรัพย์สินของพระภิกษุที่ได้มาในระหว่างเวลาที่อยู่ในสมณเพศนั้น เมื่อพระภิกษุนั้นถึงแก่มรณภาพให้ตกเป็นสมบัติของวัดที่เป็นภูมิลำเนา ของพระภิกษุนั้น เว้นไว้แต่พระภิกษุนั้นจะได้จำหน่ายไปในระหว่างชีวิตหรือโดยพินัยกรรม"


ปล.เรียนกฎหมายมาเพื่อที่จะโง่ขนาดนี้ เสียเวลาเรียนเพื่ออะไร


ต่อมา นายศรีสุวรรณ ได้แจงกับทีมข่าวว่า ที่โพสต์ไปนั้น "ไม่ได้โง่ แล้วอวดฉลาด แต่พูดในข้อกฎหมาย กรณีลาสิกขาไป ทรัพย์สมบัติจะติดตามตัวพระไปนั้น ไม่น่าจะถูกต้อง เพราะเป็นการได้มาขณะเป็นพระ ไม่ใช่ฆราวาส ดังนั้นหากท่านมหาไพรวัลย์ ต้องการนำทรัพย์สมบัติไป ก็ต้องรีบทำพินัยกรรมให้ถูกต้อง ถ้าคิดว่าเป็นทรัพย์สมบัติส่วนตัว อาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย ยืนยัน เป็นเจตนาดี แนะช่องทางดำเนินการให้ถูกต้อง


ส่วนข้อความที่ท่าน พส.ได้ตอบโต้ ค่อนข้างดุเดือดนั้น ถือเป็นว่าเรื่องปกติ ของพระที่มีฝีปากกล้าอยู่แล้ว แต่มองว่า ไม่เหมาะสม เพราะยังครองเพศบรรพชิตอยู่ น่าจะอดกลั้นได้มากว่านี้


ด้านนายสมบัติ พิมพ์สอน รองโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติหรือพศ. ได้ระบุข้อกฎหมายเหมือนกับที่พระมหาไพรวัลย์โพสต์ ตามประมวลตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ระบุชัดเจนว่า ทรัพย์สินของพระภิกษุ ที่ได้มาในระหว่างเวลาที่อยู่ในสมณเพศนั้น เมื่อพระภิกษุนั้น ถึงแก่มรณภาพให้ตกเป็นสมบัติของวัดที่เป็นภูมิลําเนาของพระภิกษุนั้น เว้นไว้แต่พระภิกษุนั้น จะได้จําหน่ายไปในระหว่างชีวิตหรือโดยพินัยกรรม ไม่ได้มีระบุถึงการลาสิกขา (สึก) แต่อย่างใด 


ซึ่งกรณีพระมหาไพรวัลย์ เป็นการสึกตามปกติ ดังนั้นทรัพย์สินที่ได้มาในระหว่างบวชเป็นพระภิกษุ หากญาติโยมถวายพระมหาไพรวัลย์เป็นการส่วนตัว ก็จะเป็นสิทธิของพระมหาไพรวัลย์ ไม่ต้องคืนวัด


และช่วงบ่าย พระมหาไพรวัลย์ ได้โพสต์ ข้อความว่า "ข้าวแม้แต่ทัพพีเดียวไม่เคยใส่ให้ แต่เสร่อวุ่นวานไม่ว่างเว้น" มีผู้มาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก


ก่อนหน้านี้ พระมหาไพรวัลย์ก็ได้โพสต์ภาพพระทำความสะอาดกุฏิให้พร้อมข้อความ "ขอบคุณท่านพระมหาทองสุข พระลูกศิษย์ ที่ช่วยเป็นธุระทำความสะอาดและส่งมอบกุฏิสงฆ์ที่อาตมาเคยพักอาศัยคืนสำนักเรียนวัดสร้อยทองแทนอาตมา"


ปล.ฝากดูแลเจ้าคุณอาจารย์พระราชปัญญาสุธีแทนผมด้วย


และก่อนหน้าก็ได้โพสต์ "ขอบคุณบริษัทขนย้ายสิ่งของที่รับอาสาขนย้ายมหาสมบัติ จำนวน 315 ล้าน ปล.รถคันเล็กไปนิดนะ "


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/Xgt7TYL5BOM

คุณอาจสนใจ

Related News