ไม่ยอม! ชาวสวนปาล์ม บุก ก.พลังงาน ค้านปรับสูตรดีเซล

เศรษฐกิจ

ไม่ยอม! ชาวสวนปาล์ม บุก ก.พลังงาน ค้านปรับสูตรดีเซล

โดย pattraporn_a

1 ธ.ค. 2564

32 views

วันนี้ (1 ธ.ค.) เป็นวันแรก ตรึงราคาน้ำมันดีเซล 28 บาทต่อลิตร ปรับสูตรดีเซลเป็น B7 นาน 4 เดือน ขณะที่ชาวสวนปาล์ม บุกกระทรวงพลังงาน คัดค้านการปรับสัดส่วนการใช้ไบโอดีเซล โดยยอมอ่อนข้อ ปรับดีเซลบี7 นาน 4 เดือน แต่บี 3 ไม่ยอม


นายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยชาวสวนปาล์มกว่า 20 คน เดินทางยื่นหนังสือคัดค้านการปรับสัดส่วนการใช้ไบโอดีเซล โดยระบุว่าการเดินทางมาครั้งนี้ เพื่อขอความชัดเจนจากมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน ที่ปรัดลดส่วนผสมไบโอดีเซลเหลือ บี7 เกรดเดียว และมีข่าวว่ากระทรวงพลังงานจะลดส่วนผสมไบโอดีเซล เป็นบี3 อีก ซึ่งการลดเหลือบี7 นาน 4 เดือน ชาวสวนปาล์มต้องเสียรายได้มหาศาล กว่า 2,200 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนปาล์ม 3.7 แสนตัน แต่กลุ่มผู้ปลูกปาล์มพอรับได้ เพราะถือว่าเป็นมติที่ออกมาแล้ว แต่ถ้าลดลงเหลือบี3 คงยอมไม่ได้ และเมื่อครบ 4 เดือน ก็ไม่ควรขยายการลดส่วนผสมบี7 ออกไปอีก ล่าสุดวันนี้ ราคาปาล์ม ตามประกาศของกรมการค้าภายใน ปรับลดลงกิโลกรัมละ 0.20 บาท ลงมาอยูที่กิโลกรัมละ 7.90 ถึง 8.90 บาท


นายมนัส ยังยืนยันว่า ไบโอดีเซลเป็นของดี แต่การที่กลุ่มรถสิบล้อ บอกว่าขาดทุน อยากทราบว่าขาดทุนเพราะไม่มีงานทำ หรือ จากการขนส่งกันแน่ ยืนยันว่าชาวสวนปาล์ม จะไม่ทำอะไรให้เสี่ยงกับการท่องเที่ยว ตอนนี้เป็นเรื่องขององค์กรแล้ว เพราะกลุ่มสิบล้อให้ข่าวว่า จะฟ้องกลุ่มเกษตรกรชาวสวนปาล์ม และให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ว่า น้ำมันปาล์มไม่ดี ดังนั้นกระทรวงพลังงาน ควรออกมาชี้แจง การใช้ปาล์มมาเป็นส่วนผสมมีข้อดีอย่างไร


ขณะที่ประชาชน เตรียมรับมือสินค้าปรับราคาขึ้น โดยผลสำรวจ FTI Poll จากผู้บริหารสภาอุตสาหกรรมฯ 76 จังหวัด ชี้ชัดว่า ปัญหาราคาน้ำมันแพง กระทบต้นทุนการผลิต และจะส่งผลต่อราคาสินค้า ล่าสุดทำรายได้ผู้ประกอบการลดลง 20% และแนวโน้มต้นทุนใน 3-6 เดือนข้างหน้า จะยังคงปรับเพิ่มขึ้นอีก 20% โดยเสนอรัฐพยุงราคาน้ำมัน ตรึงค่าไฟ เพื่อบรรเทาผลกระทบ ให้ผู้ประกอบการ และประชาชน


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/YkavSjFA45A

คุณอาจสนใจ

Related News