ซีอีโอ 'โมเดอร์นา' เตือนประสิทธิภาพวัคซีนอาจลดลง เมื่อเจอสายพันธุ์โอไมครอน

ต่างประเทศ

ซีอีโอ 'โมเดอร์นา' เตือนประสิทธิภาพวัคซีนอาจลดลง เมื่อเจอสายพันธุ์โอไมครอน

โดย thichaphat_d

1 ธ.ค. 2564

142 views

นาย สเตฟาน แบนเซล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร (ซีอีโอ) ของโมเดอร์นา บริษัทผู้ผลิตเวชภัณฑ์รายใหญ่จากสหรัฐฯ ให้ความเห็นต่อสถานการณ์การระบาดของโควิดกลายพันธุ์ โอไมครอน ระบุว่า วัคซีนที่มีใช้อยู่ในปัจจุบันนั้น อาจจะมีประสิทธิภาพลดลงเมื่อต้องเจอกับโอไมครอน เมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดลตา 


โดยแบนเซล ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ของอังกฤษว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพลดลงในการรับมือโอมิครอน เมื่อเทียบกับเดลตา แต่ยังไม่รู้ว่าจะลดลงมากแค่ไหน และต้องรอดูข้อมูลก่อน แต่นักวิจัยทุกคนที่ได้คุยด้วยพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ท่าทางไม่ค่อยดีนัก


แบนเซลกล่าวว่า "ผมคิดว่าประสิทธิภาพ (วัคซีน) น่าจะลดลง แต่ผมไม่รู้ว่าจะลดลงขนาดไหน เพราะเรายังจำเป็นต้องรอดูข้อมูลก่อน แต่ทว่านักวิทยาศาสตร์ทั้งหมดก็พูดกันถึงเรื่องนี้เหมือนกันว่ามันจะเป็นเรื่องที่ไม่สู้ดีนัก"


ทั้งนี้ ท่าทีของแบนเซล ถือว่าสวนทางกับหลายฝ่ายโดยเฉพาะองค์การอนามัยโลก ที่ต่างคาดหวังว่า วัคซีนที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนั้นน่าจะยังพอรับมือกับสายพันธุ์โอไมครอนได้


ท่าทีของเบนเซล ยังเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ตลาดทุนทั่วโลกกลับมาวิตกกังวลต่อการระบาดของสายพันธุ์โอไมครอนอย่างหนักอีกครั้ง


โดยตลาดหุ้นสหรัฐฯ นั้นได้ร่วงลงค่อนข้างรุนแรง ทั้งๆที่ก่อนหน้านั้นเพียง 1 วัน บรรยากาศค่อนข้างเป็นบวก เมื่อประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ บอกว่ายังไม่จำเป็นต้องล็อคดาวน์เพื่อรับมือกับโอไมครอน

คุณอาจสนใจ

Related News