สงสาร...ลูกช้างถูกบ่วงรัดข้อเท้าเกือบขาด - ช้างป่าอ่างฤาไน เตะจนท.ชุดผลักดันเจ็บสาหัส

สังคม

สงสาร...ลูกช้างถูกบ่วงรัดข้อเท้าเกือบขาด - ช้างป่าอ่างฤาไน เตะจนท.ชุดผลักดันเจ็บสาหัส

โดย thichaphat_d

30 พ.ย. 2564

200 views

กรณีลูกช้างป่าบาดเจ็บ เพศเมีย อายุประมาณ 3 เดือน ที่ถูกบ่วงแร้วรัดข้อเท้าจนเกือบขาด และพบแผลลักษณะเป็นรูเล็กๆ จำนวน 8 รู ที่ต้นขาข้างซ้ายหน้า มีอาการอักเสบบวมนั้น


สัตวแพทย์เผยว่า เบื้องต้นลูกช้างยังสามารถลงน้ำหนักที่ขาข้างซ้ายได้ แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นแผลจากอาวุธปืนหรือไม่


พฤติกรรมโดยทั่วไปลูกช้างพยายามเข้าหาคน ไม่มีอาการซึม มีการนอนหลับระหว่างกลางคืนเป็นปกติ โดยใช้ผ้าห่มมาคลุมร่างกายช้าง และจุดเตาผิงไฟห่าง ๆ ช่วยในเรื่องให้ความอบอุ่นกับร่างกายเวลากลางคืน


ทั้งนี้สัตวแพทย์ได้ทำการฉีดยาปฏิชีวนะเพื่อลดการติดเชื้อจากบาดแผล ฉีดยาลดไข้ ลดอักเสบ และยาป้องกันภาวะเครียด ได้เสริมให้ลูกช้างได้กินน้ำมากขึ้นโดยใส่น้ำในถังให้กินเอง และเพื่อเป็นการผ่อนคลาย ทีมสัตวแพทย์และเจ้าประจำส่วนสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าได้เฝ้าสังเกตอาการ และดูแลลูกช้างอย่างใกล้ชิดเพื่อดูแลอาการต่อไป


เจ้าหน้าที่ยุติปฏิบัติการผลักดันช้างป่าจอมดื้อทั้ง 14 ตัวไว้ก่อน หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานได้รับบาดเจ็บ 1 ราย จากการถูกช้างเตะ บริเวณด้านร่างสันอ่างเก็บน้ำคลองสียัดช่วงแท้งก์ประปาส่วนภูมิภาค


ทราบชื่อคือนายภาสันต์ นาคสุทธิ์ อายุ 51 ปี จากการโดนช้างป่าแตะได้รับบาดเจ็บสาหัสอาการกระดูกสะโพกแตก ซี่โครงอาจหัก ช่วงหน้าท้องภายในต้องรอการตรวจ นายอำเภอท่าตะเกียบ จึงให้กู้ชีพโรงพยาบาลท่าตะเกียบ ประสานรีเฟิมเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บส่งต่อรักษาตัวที่โรงพยาบาลเมืองพุทธโสธรเป็นกรณีเร่งด่วน


จากนี้ต้องรอดูสถานการณ์ว่าช้างป่าจอมดื้อทั้ง 14 ตัว จะมีอารมณ์เกรี้ยวกราดหรือไม่ โดยท่านนายอำเภอท่าตะเกียบเน้นย้ำในการเร่งผลักดันช้างกลับสู่ในแนวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนให้ได้โดยเร็ว และต้องวางแผนรัดกุมที่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอย่างยิ่ง


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/bKHmdAyKuKs

คุณอาจสนใจ

Related News