ซิโนแวค พร้อมปรับสูตรวัคซีน สู้ 'โอไมครอน'

ต่างประเทศ

ซิโนแวค พร้อมปรับสูตรวัคซีน สู้ 'โอไมครอน'

โดย thichaphat_d

30 พ.ย. 2564

89 views

ซิโนแวค บริษัทผู้ผลิตวัคซีนโควิด 19 ของจีน ยืนยัน พร้อมผลิตวัคซีนจำนวนมากเพื่อรับมือโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนโดยเฉพาะ แต่ต้องมีหลักฐานว่าจำเป็นต้องปรับสูตรวัคซีน


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ซิโนแวคได้แสดงความมั่นใจว่า ทางบริษัทสามารถผลิตวัคซีนสำหรับใช้รับมือโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนโดยเฉพาะ เป็นจำนวนมากและรวดเร็วได้ หากจำเป็น แต่ทว่าจะต้องได้รับความเห็นชอบจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบของประเทศก่อน รวมถึงหลักฐานที่ว่าจำเป็นต้องมีการอัปเดตวัคซีนด้วย


ซิโนแวคระบุด้วยว่า พวกเขากำลังทำการศึกษาอย่างใกล้ชิด และเก็บตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับสายพันธุ์โอไมครอนผ่านเครือข่ายทั่วโลก เพื่อตัดสินใจว่า การผลิตวัคซีนชนิดใหม่จำเป็นหรือไม่ และหากจำเป็นพวกเขาจะสามารถเร่งการพัฒนาและเริ่มการผลิตวัคซีนชนิดใหม่เป็นจำนวนมมาก เพื่อให้ได้รับกับความต้องการได้


ทั้งนี้ ซิโนแวคเคยพัฒนาวัคซีนชนิดเชื้อตายสำหรับรับมือไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์แกมมา และเดลตา มาแล้วกอนหน้านี้ ขณะที่ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน นั้นมีการกลายพันธุ์ที่โปรตีนหนามมากกว่า 30 จุด ซึ่งอาจทำแพร่กระจายเร็วขึ้น หรือหลบภูมิคุ้มกันได้ จนเกิดความกังวลว่า วัคซีนที่ใช้อยู่ตอนนี้อาจมีประสิทธิภาพน้อยลงเมื่อเจอกับไวรัสสายพันธุ์นี้


ก่อนหน้านี้ ผู้ผลิตวัคซีนรายอื่นๆ ทั่วโลกกำลังพิจารณาวิธีรับมือ ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ตัวนี้แล้วเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค, โมเดอร์นา หรือ โนวาแวกซ์

คุณอาจสนใจ

Related News