ผบ.ตร.สั่งสอบ ตร.เอี่ยวซ่อนหมายจับ "เสี่ยโจ้" ไม่นำเข้าระบบ จนปล่อยตัวและหลบหนี

สังคม

ผบ.ตร.สั่งสอบ ตร.เอี่ยวซ่อนหมายจับ "เสี่ยโจ้" ไม่นำเข้าระบบ จนปล่อยตัวและหลบหนี

โดย pattraporn_a

29 พ.ย. 2564

66 views

หมายจับนายสหชัย เจียรเสริมสิน หรือเสี่ยโจ้ ผู้ต้องหาคดีฟอกเงินและค้าน้ำมันเถื่อนรายสำคัญ ที่สังคมยังตั้งคำถามว่าเหตุใดหมายจับจึงล่องหน ทำให้เมื่อตำรวจกองปราบปราม จับตัวได้หลังหลบหนีมาหลายปี แต่สุดท้ายต้องถูกปล่อยตัวไป เพราะหาหมายจับไม่เจอ เมื่อเจอหมายจับ ผู้ต้องหารายนี้ก็หลบหนีไปแล้ว



ล่าสุด ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งให้มีการตรวจสอบตำรวจที่เกี่ยวข้องกับการซ่อนหมายจับ หรือละเว้นการนำหมายจับเข้าระบบ ซึ่งมีรายงานว่า หมายจับของนายสหชัย ไม่ได้หายออกจากสารบบเพียงครั้งเดียว แต่ในเกือบทุกครั้งที่ถูกออกหมายจับ ก็จะถูกนำออกจากระบบ



โดยความผิดปกติที่เกิดขึ้นจากหมายจับของ นายสหชัย เจียรเสริมสิน หรือเสี่ยโจ้ ซึ่งหมายจับได้สูญหายออกจากสารบบ ซึ่งแม้แต่ ผู้บัญชาการสอบสวนกลางเอง เคยให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ หลังวางแผนจับกุมมาอย่างยากลำบาก สุดท้าย ถูกปล่อยตัวไปเพราะคดีฟอกเงินที่สงขลายกฟ้อง และคดีหนีศาลที่ จ.ปัตตานี ไม่มีหมายจับ จึงตั้งข้อสงสัยว่าเหตุใด หมายจับจึงไม่ถูกลงในระบบตั้งแต่แรก



ทีมข่าวได้สอบถามถึงวิธีการลงบันทึกหมายจับ ในแต่ละคดี จากพนักงานสอบสวน พบว่า หมายจับในอดีตออกโดยตำรวจ แต่ต่อมาเปลี่ยนเป็นต้องขออนุมัติศาลออกหมายจับเท่านั้น ในกรณีที่พนักงานสอบสวนไปขอหมายจับจากศาล เมื่อมีหมายจับแล้วก็ต้องมาลงในสารบบของตำรวจ เพื่อให้ตำรวจทั่วประเทศเช็คหมายจับได้ รวมทั้ง ตม.หากผู้ต้องหาหลบหนีออกนอกประเทศ ก็จะได้ควบคุมตัว และเมื่อจับตัวหมายจับก็สิ้นผล และรายงานให้ศาลทราบเถื่อถอนหมายจับออก


ขณะที่หมายจับในกรณีของนายสหชัย เป็นหมายจับกรณีหนีศาล เมื่อศาลออกหมายจับ ก็ต้องระบุหมายจับถึงใคร ซึ่งศาลก็จะระบุถึงระดับผู้บังคับบัญชา ของพื้นที่เจ้าของคดี และการส่งหมายก็ส่งได้ทั้งทางไปรษณีย์ ในกรณีห่างไกล หรือพนักงานสอบสวนของพื้นที่เจ้าของคดีเซ็นต์รับจากศาลมาก็ได้ กรณีที่หมายจับจะสูญหายไปจากสารบบนั้น อาจเกี่ยวโยงกับบุคคลหลายฝ่าย


ขณะนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ตรวจสอบผู้เกี่ยวข้องอย่างตรงไปตรงมา โดยสอบสวนผู้ถือหมายจับ ที่ขณะนี้ได้ย้ายไปเป็นรอง ผกก.ที่ สภ.สี่คิ้ว แล้ว


ด้าน พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ได้แต่งตั้ง พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ จเรตำรวจเป็นประธานในการตรวจสอบหาข้อเท็จจริง ร่วมกับตำรวจภูธรภาค 9 เพื่อหาสาเหตุของหมายจับสูญหายไปด้วยวิธีใด มีเจ้าหน้าที่ระดับใดเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่


ทั้งนี้ หมายจับในคดีเสี่ยโจ้ ทำขึ้น 3 ฝ่าย ระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ, สำนักงานอัยการสูงสุด และสำนักงานศาลยุติธรรม เพื่อใช้เชื่อมโยงคดีร่วมกันของสามหน่วยงาน แต่ไม่ปรากฎคดีของนายสหชัย และมีรายงานว่าหมายจับของนายสหชัย ศาลจังหวัดปัตตานีมีการออกหมายจับถึง 2 รอบ รอบแรกหนีออกจากศาลและรอบสองไม่มาฟังคำสั่งศาลชั้นอุทธรณ์ หลายฝ่ายหรือแม้แต่เจ้าหน้าที่ก็ตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดหมายจับจึงหายไปจากสารบบถึง 2 ครั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News