ทั่วโลกเฝ้าระวัง 'โอไมครอน' หลังหลายประเทศพบผู้ติดเชื้อ ผู้เชี่ยวชาญคาดอาการไม่รุนแรงเท่าสายพันธุ์อื่น

ต่างประเทศ

ทั่วโลกเฝ้าระวัง 'โอไมครอน' หลังหลายประเทศพบผู้ติดเชื้อ ผู้เชี่ยวชาญคาดอาการไม่รุนแรงเท่าสายพันธุ์อื่น

โดย thichaphat_d

29 พ.ย. 2564

175 views

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ประเทศที่รายงานพบสายพันธุ์โอไมครอน (B 1.1.529) มี 10 ประเทศ คือ แอฟริกาใต้ บอตสวานา เบลเยียม ฮ่องกง อิสราเอล อังกฤษ เยอรมนี อิตาลี สาธารณรัฐเช็ก และเนเธอร์


โดยเนเธอร์แลนด์ พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่จำนวน 13 คน จากนักท่องเที่ยว 61 คนที่มาจากแอฟริกาใต้ นอกจากนี้ยังมีอิตาลี และเดนมาร์กอีกด้วย


สนามบินซิดนีย์ที่ออสเตรเลีย รายงานว่า มีนักเดินทางจากแอฟริกาใต้ 2 คน เดินทางเปลี่ยนเครื่องจากกรุงโดฮาน ประเทศกาต้าร์ โดยพบว่าติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งขณะนี้ได้ออกมาคำแนะนำนักเดินทางที่มากับเครื่้องบินอีก 260 ราย กักตัวเอง


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อิสราเอลสั่งห้ามการเข้าประเทศของชาวต่างชาติทั้งหมด เป็นเวลา 14 วัน ทำให้เป็นประเทศแรกที่ปิดพรมแดนโดยสมบูรณ์ เพื่อตอบสนองต่อสายพันธุ์ใหม่ ขณะที่ออสเตรเลียสั่งปิดพรมแดนไม่ทัน พบผู้ติดเชื้อโอไมครอน เข้าประเทศมาแล้ว 2 คน


นายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเน็ตต์ แห่งอิสราเอล ออกแถลงการณ์ว่าคำสั่งห้ามดังกล่าว ซึ่งอยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากรัฐบาล โดยคำสั่งนี้จะมีอายุ 14 วันโดยหวังว่าภายในระยะเวลาดังกล่าว จะมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโควิด-19 โอไมครอนมากขึ้น


นายเบนเน็ตต์ ระบุว่า การทำงานของรัฐบาลอิสราเอลอยู่บนสมมุติฐานว่า ไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน นั้นแพร่ระบาดในทุกประเทศแล้ว และสำหรับชาวอิสราเอลเอง ที่จะเดินทางเข้าประเทศ แม้ว่าจะได้รับการฉีดวัคซีนแล้วจะต้องเข้ารับการกักตัวด้วย


โดยมาตรการดังกล่าว จะมีผลบังคับใช้ในช่วงเที่ยงคืนของวันที่ 28 พฤศจิกายน เชื่อมต่อกับเช้าวันที่ 29 พฤศจิกายน ส่วนมาตรการห้ามชาวต่างชาติ ที่มาจากประเทศในทวีปแอฟริกาส่วนใหญ่นั้น มีการบังคับใช้ไปแล้วเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา


องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้รายการความคืบหน้าเกี่ยวกับสายพันธุ์ดังกล่าว ซึ่งยังไม่มีความแน่ชัดเกี่ยวกับการระบาด และการติดเชื้อที่ง่ายกว่าสายพันธุ์อื่นๆ หรือไม่


นายแพทย์แอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุมีความเป็นไปได้ที่ 'โอไมครอน' สามารถแพร่ระบาดได้มากขึ้น และหลบเลี่ยงภูมิคุ้นกันของมนุษย์ได้ และวัคซีนที่มีอยู่อาจจะช่วยลดการติดเชื้อได้


ด้านศาสตราจารย์ แอนดรูว์ พอลลาร์ด ผู้อำนวยการกลุ่มวัคซีนออกซ์ฟอร์ด ของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ผู้พัฒนาวัคซีนแอสตราเซนเนกา ระบุว่า สายพันธุ์ใหม่ไม่น่าจะทำให้เกิดการระบาดซ้ำในกลุ่มผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว อีกทั้งวัคซีนที่ใช้อยู่สามารถป้องกันได้ดีระดับหนึ่ง


แพทย์หญิงแองเจลิเก้ โคเอตซี ประธานแพทยสภาแอฟริกาใต้ (ซามา) ผู้ค้นพบโควิดสายพันธุ์โอไมครอน แจ้งถึงองค์การอนามัยโลก โดยระยุว่า ตนเชื่อว่าพบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ หลังจากผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่คลินิคในกรุงพริทอเรีย เมืองหลวงของประเทศแอฟริกาใต้ จำนวน 19 คนที่มีอาการที่แปลกออกไป จากคนไข้ที่เคยรักษาก่อนหน้านี้ และอาการไม่รุนแรง แค่ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เหนื่อย รู้กลิ่น รู้รสชาติ สามารถรักษาตัวที่บ้านได้

คุณอาจสนใจ

Related News