'โมเดอร์นา' ล็อต 2 จำนวน 1,382,500 โดส ผ่านองค์การเภสัช ถึงไทยแล้ว

สังคม

'โมเดอร์นา' ล็อต 2 จำนวน 1,382,500 โดส ผ่านองค์การเภสัช ถึงไทยแล้ว

โดย weerawit_c

28 พ.ย. 2564

200 views

ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เป็นตัวแทนองค์การเภสัชกรรม รับมอบวัคซีน ‘โมเดอร์นา’ จากบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำนวน 1,382,500 โดส


ภญ.ศิริกุล กล่าวว่า วัคซีนโมเดอร์นา เมื่อผ่านศุลกากรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จะถูกขนส่งไปยังคลังสำรอง บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ก่อนจะมีการกระจายไปโรงพยาบาลเอกชนตามแผน วัคซีน ‘โมเดอร์นา’ ล็อตนี้ เป็นวัคซีนจากแหล่งผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งบริษัทฯ ได้ยื่นขึ้นทะเบียนกับองค์การอาหารและยาไทย (อย.) ก่อนการนำเข้าแล้ว


นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวถึงการจัดสรรวัคซีนโมเดอร์นา ล็อตนี้ว่า จะถูกจัดสรรไปตามสัดส่วนการจองของโรงพยาบาลเอกชนแต่ละแห่ง และหลังจากนี้ได้มีการหารือกับทางบริษัทซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ว่า จะมีการส่งวัคซีนทุกเดือนจนครบจำนวนสั่งซื้อ 8.7 ล้านโดส ในเดือนมีนาคม 2565


ส่วนกรณีการขอคืนเงินจองวัคซีนโมเดอร์นา นพ.เฉลิม ย้ำว่า ตามนโยบายผู้สั่งซื้อ สามารถเลื่อนวันฉีด หรือ โอนสิทธิ์ให้บุคคลอื่นได้ ซึ่งมีการระบุไว้ในสัญญาตอนสั่งซื้อแล้ว


ส่วนเสียงวิจารณ์ว่าวัคซีนโมเดอร์นา ผ่าน รพ.เอกชน มีความล่าช้าในการส่งมอบ นพ.เฉลิม ยืนยันว่า กรอบการสั่งซื้อวัคซีนโมเดอร์นาเป็นไปตามเงื่อนไขที่ตกลงไว้ตั้งแต่แรก


ภญ.สุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา ระบุว่า หลังจากนี้ทางบริษัทจะส่งวัคซีนให้ทางองค์การเภสัชกรรมตามแผน ขณะเดียวกัน ซิลลิค ฟาร์มา ได้ยื่นขึ้นทะเบียนใช้วัคซีนโมเดอร์นาในเด็กอายุ 12-17 ปี อย.ในไทยแล้ว ซึ่งปริมาณการใช้วัคซีนในเด็ก ใช้ปริมาณเท่ากับผู้ใหญ่


นอกจากนี้ ผู้ผลิตวัคซีนโมเดอร์นา ได้เตรียมพัฒนาวัคซีนเพื่อรองรับสายพันธุ์โอไมครอนและสายพันธุ์อื่นในอนาคตด้วย


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/uw7eslSrzB4

คุณอาจสนใจ

Related News