เช็กความพร้อมก่อนเลือกตั้งอบต.พรุ่งนี้ พบรถติดยาว คาดปปช.ไปใช้สิทธิ์มากกว่า 70%

สังคม

เช็กความพร้อมก่อนเลือกตั้งอบต.พรุ่งนี้ พบรถติดยาว คาดปปช.ไปใช้สิทธิ์มากกว่า 70%

โดย panwilai_c

28 พ.ย. 2564

33 views

การเลือกตั้ง อบต. โดยกรรมการการเลือกตั้ง ได้กระจายลงพื้นที่ตรวจความพร้อมการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล ที่จะมีขึ้นทั้ง 5,300 แห่งทั่วประเทศในวันพรุ่งนี้ (28 พ.ย. 64) โดยคาดว่า ประชาชนตื่นตัวไปใช้สิทธิ์ มากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ หลังพบรถติดยาวข้ามวันข้ามคืน หวังกลับไปเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งประวัติศาสตร์ในรอบ 8 ปี


คณะกรรมการการเลือกตั้ง กระจายลงพื้นที่ตรวจความพร้อมเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบล หรือ อบต.และสมาชิก อบต.ที่จะมีขึ้น วันพรุ่งนี้ อาทิตย์ ที่ 28 พ.ย.โดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต.ลงพื้นที่ จ.บุรีรัมย์


นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ ลงพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน นายปกรณ์ มหรรณพ ลงพื้น จ.เชียงใหม่ ลำพูน และนนทบุรี นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ ลงพื้นที่ จ. พระนครศรีอยุธยา พิจิตร และ นครสวรรค์ ส่วน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ลงพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ซึ่งทุกแห่งได้จัดเตรียมสถานที่ หน่วยเลือกตั้ง หีบเลือกตั้ง และอุปกรณ์พร้อมแล้วที่จะเปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 08.00 น.-17.00 น.ซึ่งจะมีขึ้นพร้อมกัน 5,300 แห่ง ใน 76 จังหวัด ยกเว้นกรุงเทพมหานคร และเขตเทศบาล ต่างๆ


โดยยังเป็นการจัดการเลือกตั้งตามมาตรการโควิด-19 ที่ในหน่วยเลือกตั้ง ต้องมีที่ตรวจวัดอุณหภูมิ โดย อสม.มาคอยดูแล ผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องสวมหน้ากากอนามัย และสามารถนำปากกามาลงคะแนนเองได้ แต่ต้องเป็นปากกาสีน้ำเงิน เมื่อเข้าคูหาเลือกตั้ง ให้เตรียมหมายเลขที่จะเลือกให้แม่นยำ เพราะต้องใช้บัตร 2 ใบ สีแดงใช้เลือกนายก อบต. ส่วนใบสีน้ำเงิน เลือก สมาชิก อบต.


การเลือกตั้ง อบต.ที่มีขึ้นในรอบ 8 ปี ได้สร้างปรากฏการณ์ที่ทำให้รถติดไม่ต่างจากการเลือกตั้งระดับชาติ หรือข่วงเทศกาลสำคัญ เส้นทางสายเหนือและอีสานรถติดข้ามวันข้ามคืน เพราะ อบต.ถือเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ใกล้ชิดประชาชนมากที่สุด และผู้สมัครรับเลือกตั้งก็จะเป็นญาติใกล้ชิดเป็นส่วนใหญ่ เพราะเป็นระดับตำบล ที่มีทั้ง นายก อบต.และสมาชิก อบต.ที่แบ่งเป็นเขตเลือกตั้ง เฉพาะผู้สมัครรับเลือกตั้ง นายก อบต.มีมากถึง 12,309 คนและ สมาชิก อบต.123,941 คน ซึ่งผู้สมัครมีทั้งคนเก่า และคนใหม่ ทำให้การเลือกตั้งคุกคักตั้งแต่ในการสมัครแล้ว


จากการสำรวจของสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง ของ กกต. สำรวจความเห็นของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง อบต. ระหว่างวันที่ 6-14 พฤศจิกายน 2564 ในพื้นที่ 42 จังหวัด จำนวน 1,500 ตัวอย่าง พบว่า ประชาชน 73.5% ยืนยันจะออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ตรงกับการคาดการณ์ของ กกต.ที่คาดว่า จะมีประชาชนมาใช้สิทธิไม่ต่ำกว่า 70 เปอร์เซ็นต์


สำหรับเรื่องร้องเรียนกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ประธาน กกต. เปิดเผยว่ามีการร้องมาแล้ว 255 เรื่อง เป็นเรื่องซื้อเสียง 88 เรื่อง เรื่องการใช้อิทธิพลบังคับขู่เข็ญ 57 เรื่อง และเรื่องหลอกลวงใส่ร้ายอีก 55 เรื่อง


ซึ่งคืนสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งนั้น ได้มีการเตรียมผู้ตรวจการเลือกตั้งทั่วประเทศ ประมาณ810 คน ซึ่งในคืนนี้จะมีการทำงานที่เข้มข้นกว่าเดิม และมีการจัดตั้งชุดเคลื่อนที่เร็ว ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ 204 ชุดทั่วประเทศ หากพบเบาะแสสามารถแจ้ง สายด่วน1444 หากข้อมูลที่ให้นำไปสู่การดำเนินคดีจะมีเงินรางวัลและสามารถขอกกต.คุ้มครองพยานได้


ส่วนกฏหมายเลือกตั้งอบต.ที่สำคัญ ต้องไม่ทำผิด เช่น หลัง 18.00 น. วันที่ 27 พฤศจิกายน ห้ามผู้ใดขาย จำหน่าย จ่ายแจก หรือจัดเลี้ยงสุราทุกชนิดในเขตเลือกตั้ง จนถึงเวลา 18.00 น. ของวันเลือกตั้ง ห้ามผู้ใดหาเสียงเลือกตั้งโดยวิธีการใด รวมถึงวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ด้วย ห้ามทำบัตรเสีย ห้ามถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งเพื่อให้เห็นเครื่องหมายลงคะแนนในคูหาเลือกตั้ง ห้ามขัดขวางหรือหน่วงเหนี่ยวมิให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไป ณ ที่เลือกตั้ง หรือมิให้ไปถึง ณ ที่เลือกตั้ง ภายในกำหนดเวลาที่จะออกเสียงลงคะแนนได้ ห้ามผู้สมัครจัดยานพาหนะนำผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปยังที่เลือกตั้งเพื่อการเลือกตั้ง หรือนำกลับจากที่เลือกตั้ง หรือจัดให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปหรือกลับเพื่อการออกเสียงลงคะแนน โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายหรือค่าจ้าง


หากพบเห็นการทุจริตเลือกตั้ง สามารถแจ้งเบาะแสได้ทางแอปพลิเคชัน"ตาสับปะรด" หรือแจ้งเหตุได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 2141 8860 , 0 2141 8579 และ 0 2141 8859 หรือศูนย์บริการสายด่วนเลือกตั้ง 1444

คุณอาจสนใจ

Related News