จับตา ศบค.ถกเปิดประเทศเฟส2 ผ่อนคลายสถานบันเทิง ขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

เลือกตั้งและการเมือง

จับตา ศบค.ถกเปิดประเทศเฟส2 ผ่อนคลายสถานบันเทิง ขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

โดย nicharee_m

26 พ.ย. 2564

69 views

วันนี้ (26 พ.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาลมีการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ทีการพิจารณามาตรการ การเปิดประเทศเฟส 2 รวมถึง ความชัดเจนว่าจะการเลื่อนเปิดสถานบันเทิงให้เร็วขึ้นตามที่มีการเรียกร้องกันหรือไม่


การประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันนี้ กระทรวงสาธารณสุขจะเสนอมาตรการ เปิดประเทศเฟส2 เพิ่มช่องทางการเข้าประเทศ ทั้งทางบก และทางน้ำ จากเดิมเปิดเฉพาะทางอากาศ รวมถึงปรับเงื่อนไขการตรวจหาเชื้อ ของผู้ที่เดินทางมาในเข้าประเทศ จากเดิมต้องตรวจ แบบ RT- PCR ก็เปลี่ยนเป็นตรวจแบบ ATK แทน เพื่ออำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเพิ่มขึ้น หาก ศบค. เห็บชอบก็ จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.นี้เป็นต้นไป


ขณะที่ ศูนย์ปฏิบัติการ ศบค.จะเสนอขยายระยะเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีก 2 เดือน เพื่อควบคุมสถานการณ์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ จากเดิม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จะสิ้นสุด วันที่ 30 พ.ย.นี้


ส่วนความชัดเจนเรื่องการเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ ที่มีการเรียกร้องจะให้กลับมาเปิดช่วงเทศกาลปีใหม่นั้น มีความเห็นจากที่ปรึกษา ศบค.ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์อุดม คชินทร ออกมาแสดงความเป็นห่วงว่าหากยอมให้มีการเปิดสถานบันเทิงก่อน สถานการณ์อาจจะกลับมาแย่ได้ จำเป็นต้องให้เวลากับผู้ประกอบการเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับมาตรการ ป้องกันไม่ให้เกิดคลัสเตอร์สถานบันเทิงขึ้นอีก


ขณะที่ความคืบหน้าการฉีดวัคซีน ทั่วประเทศตอนนี้ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่ายอกการฉีดวัคซีนสะสม ถึง วันที่ 25 พ.ย. มีการฉีดไปแล้ว 91ล้านโดส


ทำให้ ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. ถึง 5 ธ.ค. นี้ กรมควบคุมโรคกำหนดให้เป็น “สัปดาห์แห่งการฉีดวัคซีน” เพื่อให้ยอดการฉีดวัคซีน ถึง 100 ล้านโดส ตามเป้าหมายในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่


ส่วนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ วันแรกที่ปรับชนิดวัคซีนหลักเข็ม 1, 2, 3 เป็นวัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นา จากเดิมประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านเครือข่ายมือถือ ได้ระบุวัคซีนแอสตราเซเนกา-ซิโนแวค ให้สามารถเปลี่ยนยี่ห้อได้ โดยมีการจัดพื้นที่ให้สำหรับผู้ต้องการฉีดไฟเซอร์ สามารถเข้าได้ที่ประตู 1 ส่วนประตู 2, 3 และ 4 สำหรับผู้ที่ฉีดโมเดอร์นา ซึ่งพบว่า มีผู้เปลี่ยนใจแจ้งยี่ห้อวัคซีนเป็นส่วนใหญ่ โดยที่นี่จะให้บริการฉีดวันละ 25,000 คนต่อวัน


สำหรับเด็กอายุ 12-18 ปี และหญิงตั้งครรภ์ก็สามารถวอร์คอินมาฉีดไฟเซอร์ได้

คุณอาจสนใจ

Related News