ฝ่ายค้าน จี้ รบ.แจง ปมเจาะข้อมูลนักเคลื่อนไหวต้านรัฐบาล ด้าน โฆษก รบ.โต้ไม่เป็นความจริง

เลือกตั้งและการเมือง

ฝ่ายค้าน จี้ รบ.แจง ปมเจาะข้อมูลนักเคลื่อนไหวต้านรัฐบาล ด้าน โฆษก รบ.โต้ไม่เป็นความจริง

โดย weerawit_c

26 พ.ย. 2564

48 views

หลังจากมีการเปิดเผยออกมาว่ามีนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้รับอีเมลจากบริษัทแอปเปิ้ลว่ามีความพยายามจะแฮคไอโฟนที่ใช้อยู่ “จากหน่วยโจมตีไซเบอร์ที่สนับสนุนโดยรัฐ”


วานนี้ (25 พ.ย.) นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มนักกิจกรรม นักวิชาการ และนักการเมือง ว่า ช่วงเช้าวันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา ได้รับอีเมลจากบริษัทแอบเปิ้ล แจ้งเตือน ว่ามีความพยายามในการเข้าถึงข้อมูลโทรศัพท์ไอโฟน โดยแฮกเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากทางรัฐ


ซึ่งมีคนที่ได้รับแจ้งดังกล่าวประมาณ 20 คน ได้แก่ กลุ่มศิลปะปลดแอก กลุ่มวีโว่ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กลุ่มเยาวชนปลดแอก กลุ่มศาลายาเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเป็นกลุ่มนักกิจกรรมที่เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ รวมถึงนายปิยบุตร แสงกนกกุล และ นายประจักษ์ ก้องกีรติ นักวิชาการ ก็ได้รับการแจ้งเตือนด้วย


จึงอยากตั้งคำถามไปถึงผู้นำรัฐบาลไทยว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการเหล่านี้หรือไม่ และ คณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯ จะตรวจสอบเรื่องนี้ต่อไป


ต่อมา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ก็ได้ออกมาแถลงเรื่องนี้เช่นกัน โดยระบุว่า เป็นเรื่องที่อันตรายอย่างยิ่ง ถ้ามีการกระทำอย่างนี้ ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยอาจนำเรื่องนี้มาพิจารณาและตรวจสอบข้อเท็จจริงในสภาฯ เพื่อให้เกิดหลักฐานเชิงประจักษ์


ด้าน นายธนกร วังคงบุญชนะ โฆษกรัฐบาล ปฏิเสธว่ารัฐบาลไม่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว และยืนยันว่ารัฐบาลเคารพในสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล ทั้งนี้หากประชาชนไม่ได้รับคุ้มครองสิทธิเสรีภาพจริง ก็สามารถแจ้งมายังช่องทางต่างๆ ของรัฐได้ รัฐบาลพร้อมจะเร่งดำเนินการตรวจสอบให้ทันที


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/jgIijPuNOo8

คุณอาจสนใจ

Related News