จับตา 'นู' โควิดสายพันธุ์ใหม่ ฟักตัวจากผู้ป่วย HIV พบการกลายพันธุ์ถึง 32 ตำแหน่ง

ต่างประเทศ

จับตา 'นู' โควิดสายพันธุ์ใหม่ ฟักตัวจากผู้ป่วย HIV พบการกลายพันธุ์ถึง 32 ตำแหน่ง

โดย weerawit_c

26 พ.ย. 2564

1.2K views

สื่อในอังกฤษรายงานอ้าง ผู้เชี่ยวชาญออกโรงเตือนให้ระวังเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งพบในบอสซานาวา ประเทศในแอฟริกา โดยเชื้อตัวนี้พบการฟักตัวในผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวี และเป็นสายพันธุ์ที่มีการกลายพันธุ์ใน 32 ตำแหน่ง มากที่สุดตั้งแต่เคยพบมา เชื้อตัวนี้ถูกตั้งชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า B.1.1.529 และถูกเรียกว่า "นู" (Nu)


เชื้อกลายพันธุ์ตัวนี้ อาจจะอันตรายกว่าเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา และถือว่าเป็นเชื้อโควิด-19 ที่เกิดการกลายพันธุ์มากที่สุดเท่าที่เคยพบมา โดยในขณะนี้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่นี้ 10 เคส โดย 3 ราย พบในบอสซาวานา อีก 6 ราย พบในประเทศอื่นๆในแอฟริกา แต่ไม่บอกว่าประเทศอะไรบ้าง และอีก 1 ราย เป็นชาวฮ่องกงซึ่งเดินทางกลับมาจากแอฟริกา


การกลายพันธุ์ถึง 32 ตำแหน่ง ของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 ทำให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากชี้ว่าจะทำให้เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์นี้ แพร่กระจายได้สูงขึ้น สามารถต่อต้านวัคซีนและยังเป็นเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่เกิดการกลายพันธุ์เปลี่ยนแปลงที่โปรตีนหนาม หรือ สไปค์โปรตีนมากที่สุดกว่าสายพันธุ์อื่นอีกด้วย


ซึ่งเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์นี้ น่าจะอุบัติขึ้นจากการติดเชื้อแบบในผู้ป่วยคนหนึ่งที่ป่วยเป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือเอชไอวี ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของสไปค์โปรตีนของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ จะยิ่งทำให้การฉีดวัคซีนในปัจจุบันนี้ต้องพบกับความยากมากขึ้น เพราะระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายจากการฉีดวัคซีนในขณะนี้ จะจดจำเชื้อโควิด-19 ที่รับรู้กันก่อนหน้านี้

คุณอาจสนใจ