'แพทย์มหิดล' เตือนรับมือโควิดเดือน ธ.ค. เชื่อยุโรประบาดหนใหม่ทำไทยเสี่ยงไปด้วย

สังคม

'แพทย์มหิดล' เตือนรับมือโควิดเดือน ธ.ค. เชื่อยุโรประบาดหนใหม่ทำไทยเสี่ยงไปด้วย

โดย pattraporn_a

25 พ.ย. 2564

72 views

ศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เตือนให้จับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ในไทยช่วงเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งเป็นเดือนที่เสี่ยงที่สุดที่โควิด-19 จะกลับมาระบาดอีกครั้ง


ในช่วง 1 เดือนมานี้หลายประเทศในยุโรปเริ่มกลับมาล็อคดาวน์จากจำนวนผู้ติดเชื้อที่ทยอยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ผู้ติดเชื้อของไทยวันนี้อยู่ที่ 6,335 คน หายป่วยเพิ่ม 7,218 คน จนถึงขณะนี้ไทยมีผู้ติดเชื้อสะสม 2,088,327 คน รักษาตัวอยู่ 80,657 คน อาการหนัก 1,508 คน ใช้เครื่องช่วยหายใจ 363 คน เสียชีวิตเพิ่ม 37 คน รวมสะสม 20,581 คน


ขณะที่สถานการณ์ผู้เดินทางเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนที่เป็นวันเปิดประเทศวันแรก ผ่านมา 24 วัน มีผู้เดินทางเข้าไทยแล้ว 67,769 คน ในจำนวนนี้พบผู้ติดเชื้อ 131 คน คิดเป็นอัตราเฉลี่ย 0.13%


แม้ภาพรวมตลอดช่วงเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมาสถานการณ์ผู้ติดเชื้อจะดูเบาลง แต่ด้านศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เตือนให้จับตาสถานการณ์ผู้ติดเชื้อในช่วงเดือนธันวาคมนี้ หลังพบตัวอย่างการระบาดระลอกใหม่ในประเทศแถบยุโรป


โดยระบุว่า ขณะนี้ยุโรปกลายเป็นศูนย์กลาง การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 รอบใหม่ในหลายประเทศ แม้ประชาชนจะฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว แต่ก็ต้องกลับมาล็อคดาวน์อีกครั้ง เช่น ออสเตรีย ลัตเวีย และ เนเธอร์แลนด์ เนื่องจากประชาชนชะล่าใจ ไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19


บางคนต่อต้านการสวมหน้ากากอนามัย ทำให้องค์การอนามัยโลก(WHO) กังวลว่าการระบาดในยุโรป จะลุกลามไปยังทวีปอื่น เหมือนเช่นในอดีต เพราะเมื่อทวีปใดเกิดการระบาด ไม่นานก็จะลุกลามไปยังทวีปอื่น


ดังนั้นในช่วงเดือนธันวาคมนี้ จะเป็นช่วงเวลาเสี่ยง ที่โควิด-19 จะกลับมาระบาดหนักอีกครั้ง เพราะเป็นช่วงอากาศหนาวเย็น หลายประเทศเริ่มเปิดประเทศให้เดินทางท่องเที่ยวได้ โดยเฉพาะประเทศไทย ที่มีวันหยุดยาว มีคนเดินทาง และทำกิจกรรมรวมกลุ่ม คล้ายกับการระบาดใหญ่เมื่อเดือนเมษายน จึงแนะนำให้ประชาชนเลี่ยงสถานที่เสี่ยง กิจกรรมเสี่ยง และบุคคลเสี่ยง


ล่าสุดคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีมติเห็นชอบ "งดการกักตัวในกลุ่มนักท่องเที่ยว" แต่ต้องมีผลรับรองว่าฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และต้องตรวจ RT PCR จากประเทศต้นทาง เมื่อถึงไทย จะต้องตรวจ ATK อีกครั้ง โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคมนี้ ซึ่งมติดังกล่าว จะเสนอให้ ศบค. พิจารณาอีกครั้งในวันพรุ่งนี้

คุณอาจสนใจ

Related News